วุฒิสภา 63:14 ผ่านร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.วาระ 3/40 ส.ว.เตรียมส่งศาลรธน.ตีความ

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2013 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ..... ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญของวุฒิสภาได้แก้ไขเสร็จสิ้นครบทั้ง 19 มาตรา โดยที่ประชุมวุฒิสภาได้แก้ไข 2 มาตราสำคัญ คือ มาตรา 3 และ มาตรา 6 กลับไปตามร่างเดิมในชั้นสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนน 63ต่อ 14 เมื่อเวลา 02.49 น.

ในการประชุมช่วงค่ำวานนี้ ที่ประชุมวุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขข้อความในมาตรา 6 จากจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้แก้ไขให้เงินกู้ตามร่างพ.ร.บ.ถือเป็นเงินที่ "ต้อง" นำส่งคลังตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง ซึ่งเดิมร่างพ.ร.บ.ในชั้นสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดเงินกู้ "ไม่ต้อง" เป็นเงินที่ต้องนำส่งคลัง ด้วยที่ประชุมวุฒิสภาลงมติ 68 ต่อ 44 เสียง งดออกเสียง 4 ให้แก้ไขเนื้อหากลับไปเป็นเหมือนร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คือไม่ต้องนำเงินส่งคลัง

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวว่า หากวุฒิสภามีมติแก้ไขร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ให้กลับไปเหมือนในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรก็จะใช้สิทธิตามมาตรา 154 ของรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 พ.ย. เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายกู้เงินขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 169 หรือไม่

นายนิคม ไวรัชพาริช ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมต่ออีกครั้งในวันนี้เวลา 10.30 น.เพื่อนัดลงมติข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ