ปชป.-40 ส.ว.พร้อมยอมรับคำตัดสินศาลรธน.ทุกกรณี เชื่อพิจารณาโดยไร้อคติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ป.ช.ป.) กล่าวว่า ไม่ว่าวันนี้ผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.จะออกอย่างไร ก็พร้อมจะยอมรับคำตัดสินในทุกทาง เพราะศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่พึ่งสุดท้ายและควรให้ทุกอย่างดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักนิติรัฐ และนิติธรรม
"ไม่ว่าผลออกมาอย่างไร ผมก็ยอมรับทั้งกายและใจ ไม่ใช่ยอมรับแค่ปาก" นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. 312 คน ออกมาประกาศไม่ยอมรับอำนาจการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น แสดงว่าเป็นกบฏอย่างชัดเจน และขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยตนจะนำประเด็นนี้ไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ต่อไป

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ เพราะเชื่อมั่นในระบบความยุติธรรมแม้จะอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสังคม แต่เชื่อว่าศาลจะพิจารณาโดยปราศจากอคติ พร้อมมองว่าการที่ทุกคนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญคงจะไม่สามารถปฏิเสธอำนาจของศาลได้

อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ต้องออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.ทั้งๆ ที่ดูแล้วตนจะได้รับประโยชน์จากการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ เป็นเพราะเห็นว่าหากกฎหมายฉบับนี้ออกมามีผลบังคับใช้จะทำให้ระบบการถ่วงดุลต้องเสียสมดุลไป ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะถูกครอบงำจากพรรคการเมืองที่มีทุนมาก ซึ่งทำให้กลไกการตรวจสอบถูกบิดเบือนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ