ปชป.จี้นายกฯลาออกรับผิดชอบทูลเกล้าฯร่าง กม.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ป.ช.ป.) ในฐานะผู้ร้องคดีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.เปิดเผยว่า ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.ต้องมีอันตกไปทันที แต่เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว จึงถือว่าเป็นการกระทำที่ก้าวล่วงพระราชอำนาจ เพราะเป็นการนำกฎหมายที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนให้ทรงลงพระปรมาภิไธย กรณีนี้นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากตคำแหน่งสถานเดียว

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปพรรค ปชป.จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ใน 3 ประเด็น คือ 1.การประกาศไม่รับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นข้อหากบฎ 2.จะยื่นถอดถอน 312 ส.ส. ออกจากตำแหน่ง 3.มีการใช้เอกสารปลอมคือตัวร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านการพิจารณาในวาระแรก และวาระ 3 เป็นคนละชุดกัน เท่ากับใช้เอกสารราชการเท็จซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญา

ด้านน.ส.รสนา โฆสิตตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ในฐานะหนึ่งในผู้ร้องคดีดังกล่าวเช่นกัน เปิดเผยว่า พอใจผลของคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญทำให้การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ต้องถูกพับไป หมดสภาพไปโดยปริยาย แต่ยังไม่ได้คิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป ขอกลับไปศึกษาลายละเอียดผลการวินิจฉัยของศาลก่อน

ส่วนกรณี 312 ส.ส.ออกมาแสดงท่าทีว่าจะไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลนั้น คงจะไปบอกว่าไม่รับอำนาจของศาลไม่ได้ เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดมาก็จะมีผลผูกพันต่อองค์กรที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายการเป็นกบฎ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ