ปชป.ยื่นศาล รธน.ตีความร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.หลัง ส.ว.ผ่านวาระ 3 เมื่อคืน

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมวุฒิสภามีมติผ่านร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทในวาระ 3 เมื่อคืนนี้นั้น ขณะนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตามรัฐธรรมนูญ 154 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเห็นว่ามีหลายประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ขั้นตอนกระบวนการจะต้องระงับไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะไม่ยื่นเอกสารสำเนาคำร้องถอดถอนประกอบการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเพิ่มเติม โดยในวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยืนยันว่าฝ่ายค้านได้ดำเนินการยื่นญัตติโดยถูกต้องสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทุกประการแล้ว

รวมถึงยืนยันว่าแนวทางการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็ได้ดำเนินการเช่นเดียวกับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ดังนั้น จึงขอให้ประธานสภาฯ ใช้ดุลพินิจตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับเหมือนที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูท่าทีของประธานสภาฯ อีกครั้งว่าหลังจากได้รับหนังสือจากฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยหากสุดท้ายประธานสภาฯ ไม่รับบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะถือว่าทำผิดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ