ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามความรับผิดชอบนายกฯ เร่งทูลเกล้าฯร่างแก้รธน.ไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Thursday November 21, 2013 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยเฉพาะที่นายกรัฐมนตรีไม่ชะลอการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งที่กระบวนการอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี โดยระบุถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีต้องร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.เพราะถือเป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่ต้องปฏิบัติตามมติของพรรค และยืนยันว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องนำร่างกฎหมายฉบับดังกล่วขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน ตามข้อบังคับของรัฐธรรมนูญ มาตรา 150

นายพงศ์เทพ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เร่งรีบ แต่เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติในแนวทางอื่นได้ มิเช่นนั้นจะถือว่าฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ส่วนแนวทางการดำเนินการต่อไปจะต้องรอดูคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการและจะหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ