(เพิ่มเติม) มติ ป.ป.ช.ตั้ง กก.ไต่สวนถอดถอน"สมศักดิ์-นิคม"หลังศาลรธน.มีคำวินิจฉัย

ข่าวการเมือง Thursday November 21, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)วันนี้มีมติให้ตั้งกรรมการไต่สวนคำร้องให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร กับนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา หลังจากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 พร้อมทั้งระบุว่านายสมศักดิ์และนายนิคมกระทำการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่ง ป.ป.ช.ได้บรรจุเป็นวาระประชุมด่วนในวันนี้

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนและคำร้องกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่ากระทำผิดต่อหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น และขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งรวมทั้งหมด 5 เรื่อง โดยมีมติรวมเป็นเรื่องเดียว

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะจะทำหน้าที่เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง โดยมีนายวิชา มหาคุณ, นายใจเด็ด พรไชยา และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน ซึ่งจะมีเอกสารแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 308 คนที่ลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับทราบและให้โอกาสหาพยานหลักมาต่อสู้ชี้แจง

"ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการทันที แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลานานเท่าใดในการสืบสวน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย"นายประสาท กล่าว

สำหรับเรื่องที่มีการแยกพิจารณาก่อนรวมเป็นเรื่องเดียวนั้น คือกล่าวหาร้องเรียนให้ดำเนินคดีอาญาจำนวน 2 เรื่อง ประกอบด้วย 1.สมาชิกวุฒิสภา 3 คน ได้กล่าวหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา กรณีลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา 2. กรณีสมาชิกรัฐสภาใช้บัตรเสียบแทนกันเป็นการออกคะแนนเสียงโดยไม่ชอบ

ขณะที่เรื่องการยื่นคำร้องถอดถอนออกจากตำแหน่ง 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันลงชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา ให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่ง 2.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันลงชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา ให้ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา 3. สมาชิกวุฒิสภาร่วมกันลงชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา ให้ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา. โดยทั้ง 2 เรื่องมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ส่วนเรื่องที่ 3 อยู่ระหว่างการเสนอกรรมการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ