ฝ่ายค้านพร้อมทำหน้าที่อภิปรายฯ ให้จบใน 2 วัน ยันไม่ตีรวน /จนท.ตรวจเข้ม

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ คิดว่ายังไม่รับประกันว่าระยะเวลาเพียง 2 วันจะเพียงพอหรือเปล่า เนื่องจากเตรียมทีมอภิปรายไว้ประมาณ 20 กว่าคน ลดลงจากตอนแรกที่เตรียมไว้ประมาณ 30 กว่าคน เนื่องจากมีการเจรจาขอให้ตัดประเด็นในส่วนของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ออกไปหลายประเด็น เพื่อให้การอภิปรายฯจบภายใน 2 วัน
"ก่อนหน้านี้นายกฯ พูดว่าจะให้ฝ่ายค้านพูดได้เต็มที่ แต่ก็ใช้กลไกของวิปมาบีบให้เหลือแค่ 2 วัน"นายจุรินทร์ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่มีการตีรวนอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาการประท้วงเกิดขึ้นเนื่องจากถูกกีดกันไม่ให้มีการอภิปรายเท่านั้น แต่หากเปิดโอกาสให้พูดก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่อยากจะฝากบอกฝ่ายรัฐบาลว่าคนของฝ่ายรัฐบาลไม่ควรจะออกมาตีรวน ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายฯอย่างสร้างสรรค์ใน 2 วันนี้

ส่วนกรณที่รัฐบาลถูกฝ่ายค้านกดดันทั้งในสภาและนอกสภาจะเป็นการกดดันรัฐบาลมากเกินไปหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไขปัญ รับผิดชอบปัญหา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากรัฐบาลเป็นคนสร้างขึ้น และขอร้องว่าอย่าดำเนินการอะไรที่จะเป็นการเติมเชื้อไฟ

ส่วนการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เข้าข่ายกบฎนั้น นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยกล่าวเพียงว่า เป็นการทำหน้าที่ของประชาชนนอกสภา ในส่วนของส.ส.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า จะขอทำหน้าที่ต่อไป

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า การอภิปรายในครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหา หากฝ่ายค้านเข้าประชุม เพราะเป็นผู้ยื่นญัตติ แม้ว่าเอกสารที่ขอให้ส่งเพิ่ม ยังไม่ส่งมา แต่ก็ได้มอบหมายให้รองประธานสภาฯ ดำเนินการประสานอยู่

"การอภิปรายไม่น่ามีปัญหา ระยะเวลา 2 วันน่าจะเพียงพอ เพราะมีแค่ 2 คนเท่านั้น เชื่อว่าบรรยากาศการประชุมน่าจะเป็นไปด้วยดี" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำต่อต้านระบอบทักษิณ เรียกร้องให้ตั้งสภาประชาชนว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และเป็นไปไม่ได้ เพราะมีรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ตนได้ไปยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการสอบ 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการดำเนินการในนามองค์การ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเอาคืน

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภานั้น เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดูแลพื้นที่บริเวณโดยรอบ และมีการนำแท่งแบริเออร์สูงประมาณ 150 เซนติเมตร มาวางเพื่อปิดทางเข้าออกตั้งแต่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม สะพานชมัยมรุเชฐ แยกราชวิถี และแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมวางกำลังตำรวจอยู่หลังแนวแท่งแบริเออร์เพื่อดูแลความปลอดภัย และเปิดให้เข้า-ออกได้ที่บริเวณแยกขัตติยานีเพียงจุดเดียว และมีการตรวจบุคคลและรถที่เข้าออกอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ