แกนนำต้านระบอบทักษิณประกาศเคลื่อนไหวทั่วประเทศตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการแกนนำเครือข่ายต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และระบอบทักษิณ แถลงที่กระทรวงการคลังว่า ในวันพรุ่งนี้(27 พ.ย.) จะมีการเคลื่อนไหวมวลชนพร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากแกนนำฯ ได้ปฏิบัติการยึดพื้นที่ในสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังเป็นตัวอย่างให้แก่มวลชนได้เห็นแล้วว่ามีการเข้ามาควบคุมบริเวณสถานที่ราชการอย่างสันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้
"พี่น้องประชาชนทั่วประเทศสามารถทำได้ และถ้าพี่น้องทั่วประเทศที่ร่วมขบวนการกับเราได้ทำเช่นเดียวกัน คือเข้าไปควบคุมบริเวณสถานที่ราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำให้อำนาจรัฐไม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือตอบสนองระบอบทักษิณได้ เมื่อนั้นระบอบทักษิณก็จะล้มไป" นายเอกนัฏ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขอให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศยกการกระทำของข้าราชการในสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังเป็นตัวอย่าง เนื่องจากได้ต้อนรับมวลชนที่เดินมาเข้ามาเป็นอย่างดี จึงไม่เกิดการบาดเจ็บหรือกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด

นายเอกนัฏ ยังได้ชี้แจงว่า มีผู้พยายามใส่ร้ายว่าการเข้าการที่มวลชนเข้ามาควบคุมพื้นที่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังได้ส่งผลให้ข้าราชการไม่สามารถรับเงินเดือนได้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะขณะนี้เงินเดือนข้าราชการและพนักงานได้ถูกโอนเข้าไปยังธนาคารกรุงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ กรณีที่มีการระบุว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวนาไม่สามารถได้รับเงินจากการจำนำข้าวก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของกระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพราะกระทรวงพาณิชย์ขายข้าวไม่ได้จึงไม่มีเงินมาเข้า ธ.ก.ส. ทำให้ ธ.ก.ส.ไม่มีเงินจ่ายให้แก่ชาวนาที่นำข้าวมาจำนำถึง 2 เดือนแล้ว

รวมทั้งกรณีที่กล่าวหาว่าทำให้เงินผู้สูงอายุไม่ได้รับก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน เพราะแท้จริงแล้วเป็นปัญหาจากการบริหารจัดการของรัฐบาลเอง ที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่ได้รับเงินในส่วนนี้มาแล้วถึง 4 เดือน

นายเอกนัฏ ระบุว่า แกนนำฯ จะทำหนังสือไปถึงองค์การสหประชาชาติ(UN) ตลอดจนสำนักข่าวต่างประเทศต่างๆ เพื่อให้ส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์การชุมนุมในครั้งนี้ เพื่อการเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและเป็นธรรม โดยยืนยันว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้สื่อข่าวภาคสนามทั้งไทยและต่างประเทศ

"เราจะทำหนังสือถึง UN และสื่อมวลชนต่างประเทศต่างๆ ขอให้สื่อต่างประเทศและตัวแทนจาก UN เข้ามาร่วมสังเกตการณ์กับการชุมนุมที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธในครั้งนี้ เราขอยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือและปกป้องพี่น้องสื่อมวลชนภาคสนามทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสื่อในประเทศหรือต่างประเทศ" โฆษกฯ ระบุ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลขยายประกาศการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพิ่มเติมทั้งในส่วนของพื้นที่และระยะเวลานั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะประกาศหรือมีคำสั่งอะไรออกมา ก็ไม่มีความจำเป็นที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องปฏิบัติตาม เพราะถือว่าเป็นคำสั่งที่ออกมาจากรัฐบาลที่เป็นโมฆะไปแล้ว เพราะการที่รัฐบาลปฏิเสธอำนาจศาล ปฏิเสธคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่เคารพกฎหมายก็ถือว่าคำสั่งใดๆ ก็ตามที่ออกมาจากรัฐบาลชุดนี้ถือว่าเป็นโมฆะและไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม

และที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และขับไล่ระบอบทักษิณ เคยกล่าวว่าจะให้การเคลื่อนไหวครั้งนี้จบภายใน 3 วันนั้น(25-27 พ.ย.) ขณะนี้ทางกลุ่มฯ ก็ยังคงยืนยันเช่นนั้น เพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์ยืดเยื้อ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้รับจากติดต่อมาจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หรือบุคคลใดจากฝ่ายรัฐบาลที่จะมาเจรจาหาทางออกกับผู้ชุมนุมตามที่ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ