รมว.พลังงาน สั่งเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยรับมือม็อบบุก

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์รักษาความปลอดภัยอาคารเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์(เอ็นโก้) ประกาศว่า ได้รับทราบรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต่ตอต้านระบอบทักษิณส่วนหนึ่งได้เคลื่อนไหวมาที่อาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน ดังนั้น ทางเอ็นโก้จึงเตรียมมาตรการรับมือด้วยการปิดประตูทางเข้า-ออกทั้งหมด ขณะที่ บมจ.ปตท.(PTT) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้แจ้งให้พนักงงานทยอยเดินทางกลับ

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เตรียมรักษาความปลอดภัยหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้าไปยึดหน่วยงานราชการหลายแห่ง แม้ว่าการชุมนุมโดยสงบเป็นการดำเนินการตามหลักประชาธิปไตย แต่การเข้าไปยึดหน่วยงานราชการถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย เป็นการใช้อำนาจเผด็จการ ดังนั้น ขอให้ประชาชนฟังเหตุผล เพราะขณะนี้มีหลายเรื่องที่ปล่อยข่าวออกมาเป็นเท็จ

"การชุมนุมไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมาย แต่การเข้าไปยึดสถานที่ราชการเป็นเรื่องผิดกฏหมาย ซึ่งรัฐบาลคงจะมีการฟ้องผู้กระทำผิด ก็ขอให้ประชาชนควรใช้เหตุผล"รมว.พลังงาน กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ได้ยกตัวอย่างว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางคนได้ให้ข้อมูลเท็จ เช่น กรณีประเทศไทยผลิตน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งข้อเท็จจริงผลิตได้ประมาณ 1.4 แสนบาร์เรล/วันเท่านั้น โดยตัวเลขนี้สามารถตรวจตรวจสอบได้จากหน่วยงานที่กำกับภาษี เช่น กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และการที่ประเทศไทยจำเป็นต้องส่งออกน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง เป็นเพราะสเป็คส่วนนี้ไม่สามมารถใช้ได้กับโรงกลั่นในประเทศได้ ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ ปตท.ศึกษาดูว่าสามารถนำน้ำมันดิบมาใช้ในประเทศให้มากที่สุด แต่ก็พบว่าไม่สามารถผสมได้ทั้งหมด และยังจำเป็นต้องส่งออกบางส่วน

ด้านนายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ได้รับการประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า เนื่องจากในขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอในการจะมาดูแลความปลอดภัยที่กระทรวงพลังงาน อาคารเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ดังนั้นทาง กระทรวงฯจึงได้ประสานให้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางอาคารฯวางแผนดูแลความปลอดภัยทั้งหมด ซึ่งทราบว้าได้จัดทำแผนงานไว้พร้อมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้รมว.พลังงานและผู้บริหารกระทรวงฯ เดินทางมาที่อาคารรัฐสภาเพื่อเตรียมพร้อมข้อมูลนำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ