"สุริยะใส"ชี้"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"หมดลุ้นนั่งนายกฯ อีกรอบหลังพ้นโทษ ยันไม่ใช่ตัวแปรทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ประเมินว่า แม้ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการคืนสิทธิทางการเมืองหลังจากโดนตัดสิทธิไป 5 ปี ก็จะไม่ถือเป็นตัวแปรที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเมืองในขณะนี้ เพราะมองว่านายสมชาย คงหมดสิทธิ์ที่จะกลับมานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากไม่ได้เป็น ส.ส. ประกอบกับแม้จะได้รับสิทธิทางการเมืองกลับคืนมา แต่คดีที่นายสมชาย เคยสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ยังคงติดตัวอยู่
"คงไม่มีผลอะไร เพราะวันที่นายสมชาย เป็นนายกฯ ก็เป็นนายกฯ คนเดียวที่ไม่ได้ทำงานในทำเนียบฯตลอดวาระ เพราะโดนพันธมิตรยึด คงไม่เป็นตัวแปรอะไร เป็นแค่การท้าทาย และปรามาสผู้ชุมนุม ไม่ได้เป็นผลอะไร หรืออาจเป็นได้ที่จะยุบสภาหลัง 2 ธ.ค.หรือไม่ หลังจากได้สิทธิทางการเมืองคืนมา" นายสุริยะใส กล่าว

พร้อมระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองยังมีตัวแปรอื่นๆ ที่ต้องติดตามควบคู่กันไป เช่น การประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่จะชี้มูลความผิดกรณี ส.ส.และ ส.ว. 312 คนที่ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของส.ว.ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าขัดต่อกฎหมาย รวมทั้งสถานการณ์การชุมนุมหลายจุดในขณะนี้ด้วย

ส่วนที่รัฐบาลมองว่าการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการไม่ใช่การดำเนินการตามแนวทางอารยะขัดขืนนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า ตราบใดที่ผู้ชุมนุมไม่มีการจับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นตัวประกัน คุกคามทำร้ายร่างกาย หรือเผาสถานที่ต่างๆ ก็ยังถือว่าเป็นการดำเนินตามแนวทางอารยะขัดขืน ซึ่งแกนนำระดับการปฏิบัติการทุกจุดยังเคร่งครัดในเรื่องนี้มาก จุดใดที่ไม่สามารถเข้าไปได้ก็จะชุมนุมอยู่เพียงภายนอกเท่านั้น เช่น กระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ