ศอ.รส.เผยม็อบพยายมาบุกยึด บช.น.เตือนผิดอาญา-ฝ่าฝืนกม.มั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฎิรูปประเทศไทย(คปท.) บางส่วนที่บุกเข้ายึด กระทรวงการต่างประเทศ ได้เคลื่อนย้ายมากดดันเจ้าหน้าที่อีกครั้ง บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร โดยแกนนำฯ สั่งการให้ยึดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ได้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานเคลื่อนขบวนไปกดดันเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างๆ บนถนนราชดำเนิน และกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายส่วนที่ถูกชักนำให้กระทำผิด สถานการณ์ล่อแหลมต่อการถูกดำเนินคดี นอกเหนือจากคดีอาญา ยังจะเข้าข่ายฝ่าฝืนพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ด้วย

"เจ้าหน้าที่ยอมไม่ได้ หากมีการบุกรุกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นจุดพักกำลังพล หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามหลักสากล ส่วนหน่วยราชการอื่นๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังไปสนับสนุน โดยจะพยายามป้องกันการบุกรุก แต่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะ" โฆษก ศอ.รส. กล่าว

สำหรับการดำเนินคดี ขณะนี้ ศอ.รส. ได้มอบหมาย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา สบ.10 และ พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินหน้าดำเนินคดีตามกฎหมายกับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมาย ทั้งเรื่องการปลุกระดมคนให้หยุดงาน และการบุกรุกสถานที่ราชการต่างๆ พร้อมกำหนดยุทธวิธีที่เหมาะสม ในการเปิดพื้นที่ให้ข้าราชการกระทรวงที่ถูกยึดเข้าไปทำงานได้อย่างปลอดภัย โดยมีการส่งทีมเจรจาเข้าไปพูดคุยกับแกนนำจุดต่างๆ แล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ย้ำว่า ตำรวจจะใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ จากการข่าวล่าสุด พบว่า มวลชนส่วนใหญ่เริ่มทยอยเดินทางกลับ และเริ่มมีผู้ไม่เห็นด้วย ต่อการบุกยึดสถานที่ราชการ ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ