ปธ.วิปรัฐบาล เตรียมทางออกเปิดวิสามัญหากอภิปรายฯ ไม่จบวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ระบุการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันนี้ เพื่อที่จะมีการลงมติในวันพรุ่งนี้(28 พ.ย.) ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งได้มีการประสานกับทางวิปฝ่ายค้านอยู่ตลอดเวลา แต่หากการอภิปรายฯ ล่วงเลยหลัง 24.00 น.ก็สามารถที่จะขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อลงมติในญัตติดังกล่าวได้
"คงจะไม่ให้เกิน เพราะคุยกันแล้วว่าจะให้จบภายในห้าทุ่ม ยังยืนยันว่าควบคุมได้และสามารถที่จะให้จบภายในวันนี้" นายอำนวย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แม้จะมีการประท้วงในช่วงแรกและมีการเชิญสมาชิกออกจากห้องประชุมถึง 3 ครั้งซึ่งเป็นเพราะมีการอภิปรายพาดพิงบุคคลภายในนอก อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่สองจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการอภิปรายในวันนี้จะเริ่มต้นที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะอภิปรายเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

นายอำนวย กล่าวว่า ​ไม่ห่วงการเคลื่อนไหวของมวลชนภายนอกสภาฯ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะดูแลความเรียบร้อย สำหรับการลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจในวันที่ 28 พ.ย.นี้ จะลงมติในเวลา 09.30 น. และหลังจากลงมติแล้วจะไม่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แม้จะมีการแจ้งระเบียบวาระไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะพิจารณากรอบการเจรจาการค้า ตามมาตรา 190 แต่​ได้ประสานกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว และแจ้งต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอยกเลิกไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ