นายกฯยันกม.มั่นคงฯยังดูแลสถานการณ์ได้,แนะผู้ชุมนุมเจรจาผ่านเวทีปฏิรูปฯ

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เผยวันนี้ได้เรียกประชุมปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เพื่อตรวจสอบเรื่องผลกระทบจากการชุมนุม และหารือถึงแนวทางที่หน่วยงานจะสามารถดูแลและให้บริการประชาชนได้ตามเดิม หลังสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ ประกาศให้มวลชนปิดล้อมสถานที่ราชการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลขยายพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปกป้องดูแลสถานที่ราชการ ไม่ได้เป็นการทำร้ายประชาชน และอยากให้ผู้ชุมนุมใช้สันติวิธี โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการใช้ความรุนแรง และไม่มีอาวุธ เนื่องจากรัฐบาลมาจากประชาชน และขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงขอร้องผู้ชุมนุมอย่าปิดสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบเสียหายต่อส่วนรวม

"พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยังสามารถใช้ควบคุมสถานการณ์ได้ ยังไม่จำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายอื่น" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมที่มีความคิดเห็นต่างควรจะเข้ามาพูดคุยกับรัฐบาล ตามที่ได้เปิดเวทีในการพูดคุยไว้แล้วก่อนหน้านี้ ข้อเสนอใดที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็ยินดีให้ความร่วมมือ โดยอยากเห็นการพูดคุยเจรจากันเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

"เราต้องยืนในหลักสันติ อย่าถือว่าการล้ำเส้นจะมีใครชนะหรือแพ้ เพราะวันนี้ไม่มีใครชนะหรือแพ้ มีแต่ประเทศ ประชาชนคนไทยที่เจ็บปวด วันนี้รัฐบาลไม่มีที่ทิฐิใดๆ ทั้งสิ้น" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสุเทพประกาศว่าจะไม่เจรจาใดๆ กับรัฐบาล และไม่รับอำนาจศาลในการออกหมายจับนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างน้อยต้องมีกฎกติกาที่จะยึดเป็นหลัก จึงขอความเห็นใจต่อความเชื่อมั่นของประเทศ เพราะขณะนี้หลายๆ ประเทศมีการส่งสัญญาณเตือนมายังประเทศไทย รวมถึงความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ