"พล.ต.อ.ประชา"แถลงยืนยันจะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน-ไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเข้ามาควบคุมสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ โดยจากการประเมินถือว่ายังอยู่ในขั้นที่สามารถควบคุมได้ ยังไม่ถือว่าอยู่ในขั้นที่รุนแรงมาก พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุมในทุกจุด
"เราประเมินสถานการณ์ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยรัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง และไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกัน" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานที่ราชการสำคัญโดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภานั้น จะเป็นพื้นที่ที่ไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมเข้ามาปิดล้อมหรือบุกยึดได้โดยเด็ดขาด พร้อมขอร้องผู้ชุมนุมว่าไม่ให้มีการเคลื่อนมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา หลังมีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจเดินทางมาที่รัฐสภาช่วงเย็นนี้

พล.ต.อ.ประชา กล่าวด้วยว่า จะไม่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปบุกจับกุมตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ แม้นายสุเทพ จะถูกออกหมายจับก็ตาม แต่จะรอให้นายสุเทพ ไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานไปยังนายสุเทพ แล้วเพื่อหาทางในการพูดคุยกัน เพียงแต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากนายสุเทพ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติถึงจำนวนผู้ชุมนุมในแต่ละจุดที่เคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ เวลา 12.40 น. พบว่า ที่กระทรวงวัฒนธรรม มีผู้มาชุมนุม 1,500 คน, ที่กระทรวงพาณิชย์ มีผู้มาชุมนุม 1,000 คน, ที่กระทรวงแรงงาน มีผู้มาชุมนุม 4,500 คน, ที่กระทรวงพลังงาน มีผู้มาชุมนุม 2,000 คน ส่วนมวลชนที่นายสุเทพ นำเคลื่อนขบวนไปที่ศูนย์ราชการฯ และดีเอสไอนั้น มีประมาณ 1,000 คน

สำหรับการชุมนุมในต่างจังหวัดนั้น พล.ต.อ.ประชา ได้รับรายงานว่ามีการชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด 4 แห่ง โดยยืนย้นว่าขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้กฎหมายเพิ่มเติม เพราะผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรแต่ละพื้นที่ยังสามารถพูดคุยและทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ โดยผู้ชุมนุมไม่ได้มีการเข้าไปทำลายทรัพย์สินของราชการแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการของกระทรวงต่างๆ เพื่อรับทราบสถานการณ์และรับฟังรายงานสถานการณ์ของแต่ละกระทรวงที่มีการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งแต่ละกระทรวงได้มีการเตรียมสถานที่สำรองสำหรับการทำงานไว้แล้วหากเกิดกรณีการบุกยึดหรือปิดล้อมจากผู้ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ