ศาลฯ ยืนคำสั่งอนุมัติออกหมายจับ"สุเทพ"หลังยกคำร้องทนายขอทบทวน

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณที่ส่งทนายไปยื่นคำร้องให้ทบทวนคำสั่งหมายจับที่อนุมัติเมื่อวานนี้ โดยระบุยังไม่มีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมที่อนุญาตไว้เมื่อวานนี้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเจษฎา อนุจารี ทนายความของนายสุเทพได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาเพิกถอนคำสั่งที่ศาลอนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 26 พ.ย.โดยขอให้มีการไต่สวนพยานฝั่งของนายสุเทพด้วย เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการขออนุมัติหมายจับนั้นไม่เป็นไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 59/1, มาตรา 66 ที่ระบุว่าก่อนออกหมายจับจะต้องปรากฏพยานหลักฐานตามสมควร ทำให้ศาลเชื่อว่ามีเหตุออกหมายจับได้ และบุคคลนั้นไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการออกหมายจับข้อ 14 และข้อ 16

อย่างไรก็ตาม หากศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง ทางทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนและเพิกถอนหมายจับก่อนจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อไป แนยสุเทพจะยังไม่มอบตัว เพราะที่ผ่านมานายสุเทพประกาศชัดเจนแล้วว่าจะขอมอบตัวภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการชุมนุมแล้ว

ทั้งนี้ ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับนายสุเทพใน 2 ข้อหา คือ ข้อหามั่วสุมเกิน 10 คน ตามมาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ