(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้านจวกรัฐบาลทุจริตโครงการข้าวถุง อคส.-นายกฯ ยันพร้อมสอบเข้มไม่เลือกปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงข้อกล่าวหาในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการระบายข้าวของรัฐบาล ซึ่งเปิดให้นำข้าวสารไปทำข้าวถุงตรา อคส.เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก แต่กลับลักลอบนำไปขายต่อให้กับพวกพ้อง

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านพบว่าโครงการข้าวถุงตรา อคส.มีการทำทุจริตในส่วนของเอกสารที่เป็นการทำหนังสือสัญญาปลายเปิด โดยไม่ระบุระยะเวลาโครงการ กระบวนการเบิกข้าวเพื่อไปผลิตข้าวถุงส่อทุจริตในการนำข้าวในโครงการมาเวียนเทียน ซึ่งตามกระบวนการปกติของโครงการ คือองค์การคลังสินค้า(อคส.)เป็นผู้ออกใบเบิกข้าวให้กับตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำมาเบิกข้าวกับโรงสีผู้ปรับปรุงข้าว จากนั้นโรงสีจะจัดสงข้าวไปยังสถานที่ที่ตัวแทนจำหน่ายต้องการตามเงื่อนไขสัญญา และขายกับประชาชนถุงละ 70 บาท แต่ข้อเท็จจริง พบว่าไม่มีกระบวนการนำข้าวไปจำหน่ายประชาชน มีเพียงการออกใบเบิกข้าวเท่านั้น

นพ.วรงค์ อภิปรายอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงผ่านรองประธานคณะกรรมการ อคส.ซึ่งเป็นนักเรียนแพทย์รุ่นเดียวกับเลขานุการ รมว.พาณิชย์ รวมถึงนักธุรกิจวงการค้าข้าวที่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง นอกจากนั้นแล้วจากการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายข้าวถุง ตรา อคส.จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวจะป้องกันการทุจริตได้ดีกว่าระบบประกันราคา และช่วยลดช่องว่างระหว่างคนรวยคนจน ชาวนามีรายได้ เงินออกมากเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจของประเทศหมุนเวียน ขณะที่ในอนาคตรัฐบาลจะจัดเกษตรโซนนิ่งเพื่อเพิ่มผลผลิตและพัฒนาพันธุ์ข้าว

พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลได้สั่งการทุกขั้นตอนโดยมีการตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ 12 คณะ เพื่อดำเนินการและตรวจสอบไม่ให้เกิดการทุจริต โดยไม่เลือกปฏิบัติ ส่วนกรณีทุจริตระบายข้าวถุงตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่ามีการทุจริตอย่างเป็นระบบนั้น ตนยืนยันว่าไม่รู้จักและไม่เกี่ยวข้องกับบุคคล หรือบริษัทต่าง ๆ ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้าง ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริตจริง ก็ยินดีที่จะจัดการโดยไม่มีการละเว้น

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการดำเนินการโครงการระบายข้าวมาโดยตลอด ไม่ได้มีการละเลยปล่อยให้มีการทุจริตตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้างแต่อย่างใด อาทิ กรณีการทำสัญญาจัดหาบริษัทเพื่อปรับปรุงข้าวก่อนการบรรจุถุงนั้น ทาง อคส.ได้มีการเปิดให้บริษัทต่างๆ ประมูล โดยประกาศผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของ อคส. เพื่อให้บริษัทดังกล่าวดำเนินการปรับปรุงข้าวให้ได้มาตรฐานด้วยกระบวนการที่เปิดเผยตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รมว.พาณิชย์ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแล กขช.ก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการข้าวถุงเพิ่มขึ้น โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน

สำหรับข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ระบุว่ารัฐบาลเปิดช่องให้มีการโกงชาวนา ทั้งโกงความชื้น น้ำหนักข้าว และการสวมสิทธิของเกษตรกรนั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ทุกโครงการที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นโครงการรับจำนำ โครงการประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิตการเกษตร ต้องมีการกำหนดความชื้นทุกโครงการเป็นปกติอยู่แล้ว

หลังจากนี้รัฐบาลได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดรับจำนำเพิ่มขึ้น โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคอยกำกับดูแลพร้อมกับกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการโกงความชื้น ส่วนการชั่งน้ำหนักข้าว ทางรัฐบาลก็ได้มีการตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักให้ได้มาตรฐานอยู่สม่ำเสมอ พร้อมยืนยันว่าไม่มีการเปิดช่องให้ขนส่งข้าวข้ามเขตอย่างแน่นอน เนื่องจากมีคณะกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยห้ามไม่ให้ขนข้าวข้ามเขตจังหวัดแต่อย่างใด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีข้าวหอมมะลิ

ดังนั้น ข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจกล่าวหาว่ารัฐบาลเปิดช่องให้มีการทุจริตเกี่ยวกับโครงการระบายข้าวของรัฐบาลไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ