(เพิ่มเติม) อธิบดีปกครองเผยม็อบต้านระบอบทักษิณยึดศาลากลางหลายพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคใต้

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2013 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณในการยึดศาลากลางจังหวัดต่างๆ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมาว่ามีสถานการณ์เกิดขึ้นประมาณ 7-9 จังหวัด โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนภาคอื่นๆ มีบ้างในจำนวนไม่มาก อย่างไรก็ตาม ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษมี จ.สุราษฎร์ธานี พัทลุง และ สงขลา

ทั้งนี้ ทางนายจารุงพศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ พร้อมระบุว่ากรมการปกครองมีหน้าที่รับใช้ประชาชน ใครจะคิดอะไรก็แล้วแต่ แต่จะทำตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องยึดหลักความพอเหมาะพอดี เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะจบด้วยดีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด แต่ไม่ได้เข้าตัวอาคาร มีจำนวน 24 แห่ง ส่วนพื้นที่ศาลากลางจังหวัดที่ไม่มีผู้ชุมนุม มีจำนวน 51 แห่ง

ทั้งนี้ หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยกระดับการชุมนุม ด้วยการปิดล้อมและยึดศาลากลางจังหวัดทกจังหวัด ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีเพียงศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีแห่งเดียวที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปภายในตัวอาคาร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ส่วนศาลกลางจังหวัดอื่นๆ สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยผู้ชุมนุมอยู่เพียงบริเวณโดยรอบอาคาร

โดยได้มีการสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อยุติการเคลื่อนไหว แต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่งยืนยันไม่มีการคาดโทษ เพราะถือว่าปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ขณะเดียวกันได้กำชับให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ย้ำกับหัวหน้าส่วนราชการ ดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน

สำหรับการกระทำที่เกิดขึ้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นความพยายามทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหาย ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ และไม่สามารถบริหารจัดการได้ จึงขอให้ผู้ชุมนุมยุติการปิดล้อม เพราะถือว่ามีความผิด แต่รัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน

ส่วนกรณีสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ มีมติหยุดงาน 28-29 พ.ย. เพื่อแสดงอารยะขัดขืนนั้น หากเป็นจริง จะมีผลกระทบต่อการบริการประชาชน แต่เชื่อว่ามีกฎหมายของรัฐวิสาหกิจควบคุมอยู่ ดังนั้นหากจะมีการหยุดงาน ก็ต้องบริการประชาชนได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ