ศอ.รส.ยันดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมเน้นการเจรจาเป็นหลัก-หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ข่าวการเมือง Thursday November 28, 2013 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การชุมนุมล่าสุดขณะนี้มวลชนโดยภาพรวมมีประมาณ 1.5 หมื่นคน กระจายไปในจุดถนนราชดำเนิน กระทรวงการคลัง ศูนย์ราชการฯ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามขับเคลื่อนมวลชนกดดันรัฐบาลแบบดาวกระจายในหลายพื้นที่ แต่เป็นเพียงการเดินในเชิงสัญลักษณ์ เช่นเดียวกับกรณีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดแต่ละจังหวัดในภาคใต้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังเพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งของมวลชนที่มีความเห็นต่างกัน และเพิ่มสายตรวจ ตลอดจนจุดตรวจเข้มแข็งแสดงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ช่วงนี้เกิดเหตุความวุ่นวายบ่อยครั้ง โดยเชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถคุมสถานการณ์ตรงจุดนี้ได้สถานการณ์ก็น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี

ส่วนกรณีการขอคืนพื้นที่กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณนั้นได้จัดทีมประสานงานและเตรียมเจรจากับนายสุเทพเพื่อขอคืนพื้นที่ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้างและมวลชนเข้าไปเป็นจำนวนมาก จึงต้องค่อยๆ ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เช่นเดียวกับการขอคืนพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

"การชุมนุมขณะนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากต้องมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ โดยเฉพาะการดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายกับแกนนำผู้ชุมนุมที่กระทำความผิด ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานด้วยความรอบคอบทุกด้าน และขอศาลออกหมายจับทุกคดี ส่วนขั้นตอนการจับกุมเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ทางตำรวจจะดำเนินการต่อไปด้วยความรอบคอบ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง" โฆษก ศอ.รส. กล่าว

ทั้งนี้ จากการปฏิบัติของ ศอ.รส.ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไว้ โดยใช้การเจรจาเป็นหลักและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและการกระทบกระทั่งกัน นอกจากนี้ตำรวจยังมีความห่วงใยในเรื่องของผู้ไม่หวังดีที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ทำให้การชุมนุมบานปลายได้ สิ่งที่ตำรวจเน้นการปฏิบัติในช่วงนี้คือ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด คัดกรองคน และตรวจตราอาวุธ รวมถึงการจัดสายตรวจชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการในทุกพื้นที่เสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ศอ.รส. มีความเชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้ว้าผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนตัวไปหลายสถานที่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ