(เพิ่มเติม2) ปชป.นำมวลชนอโศก-เพชรบุรีตัดใหม่เคลื่อนขบวนยื่นหนังสือสถานทูตสหรัฐแจงรัฐบาลไม่ชอบธรรม

ข่าวการเมือง Friday November 29, 2013 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มมวลชนจำนวนมากในย่านเพชรบุรีตัดใหม่รวมตัวแสดงพลังต่อต้านระบอบทักษิณที่อาคารชาญอิสสระ 2 เริ่มเคลื่อนขบวนเพื่อยื่นหนังสือต่อสถานทูตสหรัฐยืนยันความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ระหว่างทางจะแวะทำกิจกรรมเป่านกหวีดบริเวณหน้าอาคารโอเอไอซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทยก่อนจะเข้าสมทบกับประชาคมอโศกได้นัดรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ในเวลา 11.30 น.เพื่อร่วมกันเดินเท้าไปยังสถานทูตสหรัฐ

ขณะที่ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มต่างๆ จะรวมตัวเป็นประชาคมอโศกในเวลา 11.00 น.เพื่อร่วมกิจกรรมเป่านกหวีด ครั้งที่ 5 และอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบจากการบริหารประเทศเอื้อประโยชน์พวกพ้อง และไม่เคารพคำตัดสินของศาล

หลังจากนั้น จะเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ถ.วิทยุ เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกชี้แจงว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป เนื่องจากไม่ยอมรับอำนาจศาล ทุจริตคอร์รัปชันเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้อง พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนว่าเหมาะสมที่จะอยู่ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอีกต่อไปหรือไม่ และเรียกร้องให้นักการเมืองเว้นวรรคทางการเมืองเพื่อทำการปฏิรูปการเมืองในประเทศ นอกจากนั้น ยังอาจจะเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตประเทศอื่นด้วย

อนึ่ง กลุ่มรักประเทศไทยที่ประกอบด้วยบุคลากรจากหลายสถาบัน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ประกาศจุดยืน 3 แนวทาง ได้แก่ 1. ร่วมมือกับมหามวลชนในการแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ และร่วมขบวนการอารยะขัดขืนทุกรูปแบบ 2. เปิดโปงความเลวร้ายของระบอบทักษิณต่อนานาชาติทั่วโลก และ 3. แสดงจุดยืนเรียกร้องรัฐบาลอย่าได้ลุแก่อำนาจ

ทั้งนี้ กลุ่มมวลชนย่านเพชรบุรีตัดใหม่ ได้แวะทำกิจกรรมเป่านกหวัดและปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่บริเวณด้านหน้าตึกโอเอไอซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ระหว่างทางที่จะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตสหรัฐยืนยันความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ปิดทำการ 1 วัน ส่วนประชาคมอโศกร่วมกิจกรรมเป่านกหวีด ครั้งที่ 5 และอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบจากการบริหารประเทศเอื้อประโยชน์พวกพ้อง และไม่เคารพคำตัดสินของศาล ได้เคลื่อนขบวนมาถึงสถานทูตสหรัฐฯ ถ.วิทยุ แล้ว

การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนักการเมืองคนสำคัญเข้าร่วมด้วย เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคฯ รวมทั้ง นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดย นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า กลุ่มมวลชนได้ส่งตัวแทนที่เป็น ส.ส.เข้าไปยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ เพื่อยืนยันถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีมวลชนออกมาร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอย่างเป็นธรรมชาติ โดยปราศจากอาวุธ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐมีความเข้าใจต่อแนวทางการต่อสู้ดังกล่าว

"เราจะชี้แจงให้สหรัฐรับทราบว่าเหตุที่มวลชนต้องเคลื่อนไปยังสถานที่ราชการนั้นเพราะอะไร มีความจำเป็นต้องทำให้นานาชาติรับทราบว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว โดยการเคลื่อนของเราเป็นไปอย่างสงบและเรียบร้อย"นพ.บุรณัชย์ กล่าว พร้อมทั้งระบุว่าหลังจากยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มมวลชนจะแยกย้ายกันไปแสดงพลังร่วมกับเวทีต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ