(เพิ่มเติม) นายกฯ ขอกำลังทหาร 3 เหล่าช่วยป้องกันสถานที่ราชการ โดยไม่ติดอาวุธ

ข่าวการเมือง Saturday November 30, 2013 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยอมรับว่าได้ทำหนังสือขอกำลังฝ่ายทหารทั้งสามเหล่าทัพ เพื่อมาช่วยป้องกันสถานที่ราชการบางพื้นที่โดยไม่ต้องมีอาวุธ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือภายใต้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แต่การควบคุมดูแลทั้งหมดอย่างเป็นทางการยังเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ศอ.รส.ทำหนังสือขอกำลังทหารจาก 3 เหล่าทัพช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยเนื่องจากจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ราชการต่างๆ รวมถึงทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ประกาศให้มวลชนบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่งในวันที่ 1 ธ.ค.ชณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ในหลักการตำรวจสามารถร้องขอกำลังทหารสนับสนุนได้ ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ทหารจึงจะออกมาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีอาวุธ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย และไม่ได้เผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด โดยทหารเป็นผู้ช่วยพนักงานเท่านั้น ตำรวจจะอยู่แถวหน้า ทหารจะอยู่ข้างหลังดูแลป้องกันอาคาร สถานที่ราชการ ไม่มีการตั้งด่าน ออกมาอยู่บนท้องถนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ