(เพิ่มเติม) จนท.ขว้างแก๊สน้ำตาชุดใหญ่ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมขณะพยายามฝ่าแนว บช.น.-ทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาชุดใหญ่ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้ากองบัญชาการตรำวจนครบาล (บช.น.) แยก พล.1 เพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามฝ่าแนวกั้นของแจ้าหน้าที่อีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ทำให้บรรยากาศตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง ขณะเดียวกันรายงานว่าที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐข้างทำเนียบรัฐบาลก็มีการใช้แก๊สน้ำตาขว้างเข้าใส่ผู้ชุมนุมแล้วเช่นกัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะกันใน 2 จุดจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นการบาดเจ็บจากการสูดดมแก็สน้ำตา และบาดเจ็บจากการวิ่งหนี ซึ่งหลังเกิดเหตุปะทะกัน ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเสนารักษ์เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลให้แก่ประชาชน

ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ในฐานะดูแลความมั่นคง กล่าวถึงกรณีการใช้แก๊สน้ำตาว่า ตำรวจต้องทำหน้าที่ในการรักษากฎหมาย โดยไม่สามารถปล่อยปละละเลยได้ เพราะการกระทำที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงระหว่างการชุมนุม ซึ่งตำรวจไม่ได้ต้องการจะหาเรื่องกับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด แต่ในเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมีการกระทำที่ก้าวร้าวทำลายสิ่งกีดขวาง เพื่อบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และทำร้ายตำรวจด้วยการขว้างระเบิดปิงปอง ขว้างขวดแก้ว ระเบิดเพลิง รวมถึงใช้หนังสติ๊กยิงนอตและลูกแก้วเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จึงทำให้ตำรวจไม่มีทางเลือกและจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แก๊สน้ำตาที่ใช้เป็นแก๊สน้ำตาชนิดแบบซีเอสและซีเอ็นที่รับการพิสูจน์จากทั่วโลกแล้วว่าไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ โดยมีการนำมาใช้รูปแบบต่างๆ แบบขว้างหรือยิงใช้เป็นควันและแบบผสมน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ใช้กันทั่วโลก ยืนยันว่าไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับกลุ่มผู้ชุมนุมและทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ