กก.สิทธิฯ เรียกร้องยุติใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนยุติการใช้ความรุนแรงจากเหตุการณ์ชุมนุม เนื่องจากที่ผ่านมามีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เช่น ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงและสนามราชมังคลากีฬาสถาน สถานการณ์เคลื่อนผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง
"กสม.ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่ใช้ความรุนแรง อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเพื่อป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินโดยร่วมกันหาทางออกด้วยสันติวิธี" แถลงการณ์ฯ ระบุ

ที่ผ่านมา กสม.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ทุกจุด มีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเกรงว่าอาจก่อให้เกิดความรุนแรงที่จะขยายตัวยิ่งขึ้น กสม.ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องยุติการใช้ความรุนแรง และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และดูแลประชาชนดังกล่าว รวมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงและตัวผู้กระทำความผิดกรณีเหตุการณ์ใช้อาวุธจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 พ.ย.56 และให้แถลงผลดำเนินการให้ประชาชนทราบทุกระยะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และเป็นการคุ้มครองสิทธิในชีวิตร่างกายซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ขณะที่ผู้ชุมนุมต้องสนับสนุนและให้ความเคารพต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยต้องไม่คุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารต่อสาธารณะและขณะเดียวกันในส่วนของสื่อมวลชนเองต้องให้ความสำคัญในการนำเสนอข่าวสารตามข้อเท็จจริงอย่างเที่ยงตรง ทั้งนี้เพื่อให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารสาธารณะเป็นไปอย่างถูกต้อง

โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หลีกเลี่ยงการยั่วยุและต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ขณะที่การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุร้ายหรือการละเมิดกฎหมายจะต้องเป็นไปอย่างละมุนละม่อม และปฏิบัติจากเบาไปหาหนักตามหลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล

ในส่วนของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาในการให้การเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบ และครอบครัวโดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงการให้ความสำคัญแก่สภาพจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและเป็นไปอย่างเสมอภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ