ศอ.รส.ยืนยันไม่มีการใช้กระสุนปืนจริง-มีผู้บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา 58 คน

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ยืนยันเจ้าหน้าที่ยังไม่มีการนำกระสุนจริงมาใช้ในการควบคุมฝูงชนที่พยายามรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดในขณะนี้เนื่องจากการใช้แก๊สน้ำตาสกัดกั้นเท่านั้น และไม่พบผู้ที่ถูกระบุว่าถูกกระสุนยางได้รับบาดเจ็บด้วย
"การใช้แก๊สน้ำตาเพื่อรักษาระยะห่าง ที่เป็นระยะปลอดภัย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนมาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้นั้นทาง ศอ.รส.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ยึดหลักสากล โดยเริ่มปฏิบัติการจากเบาไปหาหนัก สำหรับสารที่ใช้ผสมน้ำฉีดใส่ผู้ที่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่หวงห้ามนั้นไม่ได้ผสมสารพิษ แต่เป็นสีธรรมดาที่เจ้าหน้าที่ใช้เพื่อให้สามารถแยกแยะตัวผู้กระทำผิดได้

ศอ.รส.ยืนยันว่า ขั้นตอนสลายการชุมนุมปฏิบัติตามหลักสากลทั้ง 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1.จัดรูปขบวนตั้งแถวแสดงกำลัง 2.ใช้โล่ดัน 3.ใช้น้ำฉีด 4.ใช้เครื่องกระจายเสียงความถี่สูง 5.ใช้แก๊สน้ำตา 6.ใช้กระบอง และ 7.ใช้กระสุนยาง

ทั้งนี้ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร(ศูนย์เอราวัณ) สรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาตั้งแต่วานนี้ถึงเวลา 12.00 น.ของวันนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 58 ราย แยกไปรักษาตัวที่คณะแพทยศาสตร์วิชิรพยาบาลฯ 34 ราย, โรงพยาบาลกลาง 2 ราย, โรงพยาบาลราชวิถี 6 ราย, โรงพยาบาลรามาธิบดี 11 ราย และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 5 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ