"อภิสิทธิ์"บอกสื่อนอกรัฐบาลควรคืนอำนาจให้ประชาชน-ฝ่ายค้านพร้อมเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศว่า เมื่อรัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแล้ว รัฐบาลก็ควรจะตัดสินใจคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งฝ่ายค้านเองพร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ แม้จะมีผลโพลล์หลายสำนักระบุว่ารัฐบาลเดิมจะได้กลับเข้ามาอีก

"เมื่อรัฐบาลมั่นใจว่าจะได้รับเลือกตั้งให้กลับเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้ง แล้วทำไมรัฐบาลจึงไม่กล้ายุบสภาแล้วคืนอำนาจให้กับประชาชนเสียตั้งแต่เดี๋ยวนี้ และฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อไปกว่านี้จะยิ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลนั้นถูกเกณฑ์เข้ามาชุมนุมพร้อมด้วยอาวุธ อีกทั้งมีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอบกรณีที่โพลล์หลายสำนักระบุว่าหากยุบสภาเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลชุดเดิมก็จะได้กลับมาอีก

ทั้งนี้ ต้นตอของปัญหาทั้งหมดที่ทำให้มีมวลชนออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเกิดจากรัฐบาลต้องการผลักดันให้มีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นผิดและเดินทางกลับมายังประเทศไทยได้ อีกทั้งรัฐบาลยังไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขประเด็นที่มาของ ส.ว.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ประชาชนจึงออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบสันติ เป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีอำนาจในการบริหารงานอีกต่อไป

"เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเกิดจากกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุมจนทำให้เกิดการสูญเสียขึ้นเป็นครั้งแรก ทั้งๆ ที่การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลนั้นมีขึ้นมานานกว่า 1 เดือน และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องทำในขณะนี้ คือ รัฐบาลต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนคำถามที่ว่าการที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลออกมาชุมนุมประท้วงไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อตั้งสภาประชาชนเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย นับตั้งแต่ผู้นำประเทศทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้บอกว่าจะยอมรับผลการถูกดำเนินคดีหากเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต่างจากนายกรัฐมนตรีที่ปฏิเสธการตัดสินของศาล นอกจากนั้นการชุมนุมในครั้งนี้ต่างจากการชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2553 เนื่องจากการชุมนุมในครั้งนี้ปราศจากอาวุธ

และเมื่อวุฒิสภาคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วแต่ประชาชนยังคงชุมนุมประท้วงต่อ เพราะรัฐบาลไม่ได้ยกเลิกการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพียงแต่ระงับไว้เท่านั้น และประชาชนไม่มั่นใจว่าหลังจาก 180 วันแล้วรัฐบาลจะนำ พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ