"สุรพงษ์" เผยรัฐเปิดทางม็อบลดรุนแรง เชื่อสถานการณ์สงบก่อน 5 ธันวา

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้กำกับดูแลงานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้ไตร่ตรองและหาวิธีการอย่างรอบคอบเพื่อดูแลผ่อนปรนโดยใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยจำกัดขอบเขตให้กระทบกระเทือนต่อพี่น้องที่ชุมนุมน้อยที่สุด โดยยึดหลักว่าจะไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ความรุนแรงเข้าจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น

ในทางตรงข้ามรัฐบาลมุ่งเน้นการใช้ความนุ่มนวลอ่อนโยนในการซึมซับปัญหา ยอมรับคำตำหนิ แต่ยังคงบังคับใช้กฎหมายภายใต้ขีดจำกัดของสถานการณ์ความขัดแย้งเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง การประนีประนอมและการสร้างความเห็นอกเห็นใจระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและแกนนำผู้ชุมนุมได้บังเกิดผลดี ลดการบาดเจ็บล้มตายในทุกการเผชิญหน้า เพราะรัฐบาลเห็นว่าทุกชีวิตของคนไทยมีค่า ซึ่งพี่น้องผู้ชุมนุมได้เกิดความรู้สึกในไมตรีจิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่ได้กระทำความเสียหายต่ออาคารและทรัพย์สินของราชการ

สำหรับการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่กับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อแสดงความจริงใจต่อประชาชน รัฐบาลได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในการเปิดทาง เปิดโอกาส เปิดพื้นที่ให้พี่น้องผู้ชุมนุมเพื่อลดความเป็นปรปักษ์ต่อกัน และรีบยุติการเสียเลือดเนื้อการเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน เพื่อเตรียมโอกาสให้ประชาชนเข้าสู่พิธีอันเป็นมงคล 5 ธันวามหาราช และสร้างบรรยากาศของคนในชาติถวายแด่องค์ประมุขของแผ่นดินให้สบายพระราชหฤทัย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจว่าความสงบสุข การให้อภัยของคนในชาติได้เกิดขึ้นแล้ว จากความตั้งใจจริง ที่คนในชาติเห็นพ้องต้องกัน อย่างไรก็ดี รัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อพี่น้องที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริง และจะเร่งรัดการเยียวยาต่อไป สุดท้ายได้นี้รัฐบาลขอขอบคุณทุกฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร พี่น้องประชาชนที่นำความสงบสุขมาสู่บ้านเมืองในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ