คณาจารย์ 135 คนยื่นจม.คัดค้านท่าทีทปอ.ที่เสนอยุบสภา-มีรัฐบาลรักษาการณ์

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2013 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ รวม 135 ราย ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)มีใจความว่า ท่าทีของ ทปอ.ในสถานการณ์วิกฤตการเมืองไม่ได้สะท้อนความเป็นตัวแทนของประชาคมทางวิชาการของประเทศ และไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ต่อสังคมในระยะยาว ด้วยเหตุผล 4 ประการ คือ

1.การแถลงท่าทีของ ทปอ. ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ทปอ.ได้จัดการประชุมกันเอง โดยไม่ได้รับฟังความเห็นและข้อถกเถียงจากประชาคมมหาวิทยาลัยของตัวเอง

2.การนำเสนอความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองของ ทปอ.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการนำเสนอทางออกโดยให้มีรัฐบาลรักษาการณ์ที่เป็นกลางนั้น เป็นแนวทางที่มีแนวโน้มขัดต่อหลักการและเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ

3.ข้อเสนอของ ทปอ.ที่ผ่านมา ส่งผลต่อประโยชน์และความได้เปรียบทางการเมืองของกลุ่มการเมืองบางกลุ่มอย่างชัดเจน

4.มหาวิทยาลัยต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง และช่วยนำพาสังคมข้ามพ้นวิกฤตในระยะยาว ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยจะต้องคำนึงถึงความหลากหลายของความคิดเห็นและเสรีภาพทางวิชาการของประชาคมของตน และของสังคมโดยรวม การที่ ทปอ.นำมหาวิทยาลัยไปผูกอยู่กับจุดยืนทางการเมืองของผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางคน จึงเป็นอุปสรรคต่อการสร้างบรรยากาศที่เชิดชูเสรีภาพ และความหลากหลายทางความคิดอันเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะนำพาสังคมข้ามพ้นความขัดแย้ง

อนึ่ง เมื่อวานนี้(5 ธ.ค.) ทปอ.นัดประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ร่วมกับอธิการบดีและผู้แทนมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก 27 แห่ง โดยนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานทปอ. แถลงว่าที่ประชุมมีมติออกแถลงการณ์ ทปอ.ฉบับที่ 4 ให้รัฐบาลยุบสภา และมีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับมาบริหารประเทศ โดยอ้างว่าแนวทางดังกล่าวมีความเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ