เครือข่ายนร.ฯหนุนรัฐ-กปปส.เจรจาเปิดเผย ชี้ยังไม่ใช่เวลายุบสภา-ลาออก

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัณมาสน์ อร่ามเมือง เลขาธิการเครือข่ายแนวร่วมนักเรียนรัฐศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้นำตัวแทนนักเรียนเครือข่ายฯ จาก 14 สถาบัน จำนวน 15 คน เข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือผลการเสวนา "นักเรียนรัฐศาสตร์ประกาศทางออกประเทศ" ในมุมมองของนักเรียนฯ ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่ความสงบสุขของประเทศชาติ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในสังคมประชาธิปไตยถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นักเรียนนักศึกษาได้เสนอทางออกให้กับประเทศ ถือว่าเป็นข้อคิดเห็นอีกอย่างหนึ่ง ทางรัฐบาลจะรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ มาจัดเสวนาให้เกิดทางเลือก จากนั้นจะนำทางเลือกไปเผยแพร่ให้สาธารณชนเพื่อทำประชามติต่อไป พร้อมกันนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ต้องการให้มีการเจรจาอย่างเปิดเผย ภายใต้กรอบของกฎหมาย

สำหรับฉันทามติการเสวนาเสนอทางเลือกเพื่อนำไปสู่ทางออกของประเทศ มี 2 ประการ คือ

1.ในระยะเฉพาะหน้า การเจรจาโดยเปิดเผยให้เป็นที่รับรู้ของสาธารณะระหว่างรัฐบาลและฝ่ายผู้ชุมนุม เพื่อแสวงหาข้อตกลงร่วมกันและยอมรับผลที่เป็นไปได้ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ในระยะที่การยุบสภาและลาออกยังมิใช่วิถีทางคืนอำนาจให้แก่ประชาชนที่เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่เป็นที่ยอมรับของฝ่ายชุมนุม

2.ในระยะยาว การปฏิรูประบบโครงสร้างทางการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วม เพื่อการกระจายอำนาจให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ สามารถมีพื้นที่ในการแสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน โดยจัดให้มีการลงประชามติภายหลังการแก้ไข ถือเป็นการลดเงื่อนไขแห่งความขัดแย้งที่จำเป็นได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ