สธ.สรุปยอดจากเหตุรุนแรงทางการเมือง เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บเกือบ 300 คน

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2013 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง โดยได้สรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.- 6 ธ.ค.56 พบว่า มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ 289 ราย โดยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 25 ราย และอยู่ในห้องไอซียู 4 ราย

อย่างไรก็ดี ในช่วงวันที่ 4-5 ธ.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย จึงทำให้ศูนย์ฯ ได้ปรับแผนการรับมือกับสถานการณ์ใหม่ตามแผนเอราวัณ 2 โดยให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินส่วนหนึ่งประจำการใกล้พื้นที่ชุมนุม และอีกส่วนหนึ่งให้ประจำการในฐานที่ตั้ง ซึ่งสามารถเข้าพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ปะทะได้ ภายใน 90 นาที

สำหรับกรณีที่กลุ่มแพทย์ชนบท ที่นำรถพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือนั้นมีการหารือกันแล้ว มีข้อสรุปว่าจะเป็นการตั้งหน่วยบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น ไม่ได้นำรถพยาบาลออกมาวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินแต่อย่างใด

ล่าสุด จากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณสี่แยกคอกวัว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดต้องตัดนิ้วมือ 1 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลางอีก 1 ราย ถูกแทงด้วยของมีคม ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระพยาบาล ส่วนที่บริเวณกระทรวงการคลังพบว่า มีผู้ถูกยิงเข้าที่แขนซ้ายจนกระดูกหัก ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ