สภาทนายฯ ยื่นศาลรธน.สั่งยุติชุมนุม-ยุบปชป.ระบุขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2013 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย นำโดยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมฯ และคณะ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.), นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ว่าใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจด้วยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 หรือไม่

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเกิดวิกฤตทางเมือง ซึ่งเกิดจากการกระทำของนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ต่างๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้ว จึงเห็นได้ว่าเข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและกฎหมาย

ดังนั้น จึงต้องการขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้ผู้ถูกร้องยุติการชุมนุมที่มีลักษณะของการปิดล้อม เข้ายึด บุกรุกสถานที่ราชการและเอกชน หรือปิดให้บริการสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง และไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อล้มล้างรัฐบาล รัฐธรรมนูญและการปกครอง รวมทั้งขอให้มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เป็นเวลา 5 ปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ