(เพิ่มเติม) นายกฯเผยพร้อมยุบสภา-ลาออกตามความต้องการปชช.ส่วนใหญ่,เสนอตั้งเวทีหารือ-ทำประชามติ

ข่าวการเมือง Sunday December 8, 2013 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงว่า รัฐบาลต้องขอแสดงความเสียใจและข้อโทษต่อเหตุการณ์ที่ทำให้พี่น้องกังวลใจ ไม่สบายใจ ซึ่งรัฐบาลพยายามอย่างยิ่งยวด ในการแก้ปัญหาและพร้อมเปิดเวทีเพื่อรับฟังข้อเสนอ แต่ข้อเสนอของผู้ชุมนุม ยังไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ และยังไม่มีกฎหมายรองรับ ขอเรียนว่ารัฐบาลมีความพร้อมยุบสภา หากเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่

รัฐบาลจึงขอเสนอให้มีการตั้งเวทีหารือข้อเสนอของผู้ชุมนุม หากยังขัดแย้งก็ขอเสนอให้ทำประชามติ พร้อมสรุปแนวทางของทุกพรรคการเมือง ผู้ชุมนุม และทุกภาคส่วนให้ยอมรับการตัดสินใจของประชาชนตามกติกา และตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งให้หมดสิ้นไปอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ยินดีที่จะยุบสภาหรือลาออก เพียงแต่ขอให้มั่นใจว่าเป็นทางออกที่แท้จริง และทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ และเป็นข้อเสนอที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่แท้จริง

ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ไม่เอาทั้งการยุบสภาและลาออก แต่ต้องการให้คืนอำนาจให้ประชาชนโดยไม่มีการเลือกตั้งนั้น ถือเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีข้อยุติว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศอย่างมากแต่การทำประชามติถือว่ามีในบทญัตติของรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าเราทุกคนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันและรักประเทศชาติไม่แพ้กัน

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ประเทศบอบช้ำไปมากกว่านี้ ตนอยากเห็นทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน โดยในวันจันทร์นี้รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุมเพื่อมาหาทางออกร่วมกันวันนี้ไม่มีใครแพ้ แต่ประเทศและประชาชนชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ