(เพิ่มเติม) ศอ.รส.วอนประชาชน-นักเรียน-นักศึกษาที่ร่วมประท้วงกลับคืนภูมิลำเนา

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2013 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงว่า ภายหลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนชาวไทย เพื่อความสงบเรียบร้อยของประเทศชาติอันเป็นที่รักของชาวไทยทุกคนแล้วนั้น

ดังนั้น ศอ.รส.ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ ได้ร่วมมือร่วมใจกลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอีกต่อไป รวมทั้งเป็นการกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศชาติให้ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และเป็นการช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้ดำรงไว้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้มีรัฐบาลที่ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการได้ จึงอยากวิงวอนให้ทุกคนกลับบ้าน เพราะรัฐบาลได้ทำทุกอย่างแล้วภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีก็คืนอำนาจแล้ว ทุกอย่างต้องว่าไปตามรัฐธรรมนูญ วันนี้อำนาจอยู่ในมือประชาชนควรจะต้องช่วยกันรักษาไว้ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ

ส่วนการที่กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมรับแนวทางการยุบสภาเป็นข้อยุตินั้น ก็อยากวิงวอนและขอให้ยุติเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ การที่ผู้ชุมนุมยังเดินหน้าเข้าไปยึดสถานที่ราชการนั้น รัฐบาลยอมทุกอย่างแล้ว แต่ก็มีความกังวลเรื่องมือที่ 3 ที่อาจเข้าไปก่อกวนให้เกิดความรุนแรง ซึ่งรัฐบาลไม่อยากเห็นในเรื่องนี้

"ถ้าเรียกร้องนอกเหนือจากสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ น่าจะเป็นวิธีการในระบอบอื่นแล้ว"นายสุรพงษ์ กล่าว

สำหรับการหารือกับนายกรัฐมนตรีหลังจากประกาศยุบสภาแล้วนั้น นายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้รัฐบาลรักษาการทำหน้าที่อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ