เลขาฯ ครม.เร่งจัดทำร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา ให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันนี้

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2013 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เร่งดำเนินการจัดทำร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา ให้เสร็จทันภายในวันนี้เพื่อเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะมีการร่างกำหนดเวลาวันรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีไว้ด้วย

ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา โดยระบุเพียงว่าเป็นไปตามวิถีของระบอบประชาธิปไตย เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

"ขอฝากไปยังคนไทยทุกคน และทุกฝ่ายขอให้ช่วยรักษาประเทศไทยด้วย ส่วนจะเป็นในแนวทางใดนั้น ไม่ขอขยายความ" นายนิคม กล่าว

นายนิคม ยังกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.ว่า ยังคงดำรงอยู่ต่อไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่สามารถจัดการประชุมใดๆ ได้ นอกจากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 กำหนดไว้ ได้แก่ การพิจารณาและมีมติให้ถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่ง, การพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญกำหนด และการประชุมให้วุฒิสภาหน้าที่รัฐสภาตามมาตรา 19, มาตรา 21, มาตรา 22, มาตรา 23 ซึ่งเป็นบทบาทของการพิจารณาเรื่องผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และมาตรา 189 ว่าด้วยความเห็นชอบกับการประกาศสงคราม

แต่หากจะมีการเรียกประชุมได้ต้องทำเรื่องขอพระราชทานพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุม และขณะนี้ถือว่าพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ วันที่ 21 ธ.ค.นี้ถือว่าตกไปแล้วหลังนายกฯ ประกาศยุบสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ