ป.ป.ช.ยันเดินหน้าไต่สวนคำร้องถอดถอนส.ส.-ส.ว.กรณีแก้ไขรธน.แม้ยุบสภาแล้ว

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ(ป.ป.ช.)แถลงว่า การยุบสภาหรือการจัดการเลือกตั้งใหม่ไม่ได้มีผลกระทบต่อกรณีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และกรณีร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 270 จากการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.โดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.แถลงว่ากรณีดังกล่าวได้มีการกำหนดกรอบแนวทางและกรอบระยะเวลาไต่สวนแล้ว เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสือแจ้งว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ได้ยื่นคำร้องให้วุฒิสภาถอดถอน ส.ส.และส.ว. รวม 383 คน ออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. จะนำเรื่องดังกล่าวรวมพิจารณากับเรื่องที่อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนการที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรนั้น การเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ มีผลเพียงให้สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (1) เท่านั้น หาได้กระทบต่ออำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.แต่ประการใด คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังคงมีอำนาจหน้าที่ดำเนินไต่สวนข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดได้ตามนัยมาตรา 43(1) และ(2) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 กรณีการถอดถอนออกจากตำแหน่ง

เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนข้อเท็จจริงเสร็จแล้วจะต้องทำรายงานเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป เนื่องจากหากผู้ใดถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งจะมีผลให้ผู้นั้นถูกตัดสิทธิในการดำรงตำแหน่งใดในทางการเมืองหรือการรับราชการเป็นเวลา 5 ปี มาตรา 272 มาตรา 273 และมาตรา 274 ของรัฐธรรมนูญ

และสำหรับการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังคงมีอำนาจหน้าที่ ในการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ต่อไป ตามบทบัญญัติมาตรา 275 ของรัฐธรรมนูญประกอบมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปรราบปรามการทุจริต พ.ศ.2554 ซึ่ง ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เตรียมการแจ้งคำสั่งไปยังผู้ถูกกล่าวหา และเชิญผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ