นปช.ยกเลิกชุมนุมใหญ่ 10 ธ.ค.ที่อยุธยา รอดูสถานการณ์หลังนายกฯ ยุบสภา

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า นปช.มีความจำเป็นต้องเลื่อนการชุมนุมใหญ่ที่เคยนัดหมายกันไว้ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปหลังจากล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภา ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่การถอย แต่ขอติดตามสถานการณ์ในช่วงนี้ก่อน
"การยุติชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ไม่ใช่การยอมสยบให้นายสุเทพ แต่ต้องการดูสถานการณ์ในช่วงนี้ก่อน จากนี้ไปถ้ามีการล้มระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องขอเชิญชวนพี่น้องออกมาปกป้อง ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากที่สุด ยืนยันว่าเราจะไม่ยอมยกแผ่นดินนี้ให้นายสุเทพ เด็ดขาด" นายจตุพร กล่าว

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า การประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีในทัศนะของ นปช.ถือเป็นการตัดสินใจตามครรลองประชาธิปไตยและถือเป็นสิทธิของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี ซึ่งนปช.ถือว่าบรรยากาศอยู่ในระบอบประชาธิปไตย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลรักษาท่าทีว่าท่านได้อำนาจมาจากประชาชนมาแล้ว จะทำสิ่งใดที่ขัดต่อประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญไม่ได้ ขอส่งเสียงไปยังรัฐบาลว่า ถ้ามีการบีบนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีรักษาการให้ลาออก จุดยืนและมติของแกนนำ นปช.เสนอว่ารัฐบาลไม่สามารถลาออกได้ เพราะจะทำให้เกิดสุญญาการทางการเมือง ทำให้อนาธิปไตยเข้ามาแทนที่การปกครองระบอบประชาธิปไตย

"เรายังยืนยันในคำขวัญของนปช. ที่ว่าหยุดอำนาจนอกระบบ สยบอำนาจเถื่อน แต่เราจำเป็นต้องเลื่อนการชุมนุมที่สนามกีฬากลางจ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ออกไปก่อน เพื่อรักษาบรรยากาศ เราเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง ต้องรักษาความถูกต้องและระมัดระวังสถานการณ์ทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่การยอมแพ้อย่างเด็ดขาด" นางธิดา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ