กปปส.แถลงอาศัยอำนาจประชาชนตามรธน.มาตรา 3 เรียกคืนอำนาจที่ไม่ถูกต้อง

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2013 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) อ่านแถลงการณ์ กปปส.ระบุว่า โดยอาศัยอำนาจของประชาชนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ในการเรียกคืนอำนาจในการปกครองแผ่นดินจากกลุ่มการเมืองกลับคืนมาสู่ประชาชน เพื่อหวังปฏิรูปประเทศไทยให้พ้นจากทุจริตคอรัปชั่น และดำเนินการทางการเมืองให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกภาคส่วน
"ดังนั้น อาศัยอำนาจของประชาชนตามมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่บัญญัติว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ขอประกาศว่า มวลมหาประชาชน ข้าราชการ ทหาร และตำรวจผู้รักความเป็นธรรม มีความจำเป็นต้องพิทักษ์หลักการสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงใช้สิทธิของมวลมหาประชาชนเรียกคืนอำนาจการปกครองแผ่นดินจากกลุ่มการเมืองคืนกลับสู่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดนั้น อันเป็นการประชาภิวัฒน์เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และขจัดภยันตรายอันเกิดจากการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดไป และดำเนินการทางการเมืองให้เป็นธรรมอย่างแท้จริงแก่ประชาชนทุกภาคส่วน" นายสุเทพ อ่านแถลงการณ์

ในแถลงการณ์ให้เหตุผลว่า ในเมื่อรัฐบาลที่มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน กลับทรยศประชาชนด้วยการใช้อำนาจที่ได้รับการไว้วางใจไปเพื่อความมั่นคงผาสุกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ครอบครัว และบริวาร อันเป็นการทำลายสัญญาประชาคมอย่างชัดเจน ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ใต้อำนาจอีกต่อไป

อนึ่ง มาตรา 3 ในรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ