กกต.คาดใช้งบจัดเลือกตั้ง 3.8 พันลบ./23 ธ.ค.-1 ม.ค.เปิดรับสมัคร ส.ส.

ข่าวการเมือง Tuesday December 10, 2013 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ เกี่ยวกับระเบียบและข้อกำหนดในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 โดยจะใช้งบประมาณในการดำเนินการครั้งนี้ประมาณ 3,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 400 ล้านบาทจากการเลือกตั้งในวันที่ 3 ม.ค.54 ที่ใช้งบประมาณ 3,400 ล้านบาท เนื่องจากมีหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 95,000 หน่วย เป็น 1 แสนหน่วย และมีประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 48 ล้านคน

โดย ครม.ได้สอบถามถึงข้อห้ามทางกฎหมายและสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ในระหว่างการหาเสียง ซึ่ง กกต.ได้ชี้แจงข้อห้ามที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ได้แก่ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ตั้งแต่ระดับ 10 ขึ้นไป จะต้องขอความเห็นจาก กกต.และการใช้งบกลาง รวมทั้งการใช้งบประมาณผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้า ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติเดิม

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ที่ประชุมได้สอบถามถึงแนวทางปฏิบัติ หากช่วงหาเสียงมีการชุมนุมประท้วงใส่ร้ายผู้สมัครจะดำเนินการอย่างไร ซึ่ง กกต.ได้ชี้แจงว่าตามข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ.2551 มาตรา 53(5) นั้น หากพบว่ามีผู้เสียหายมาร้องหรือหาก กกต.พบเห็นความปรากฏเองสามารถหยิบยกเรื่องขึ้นมาวินิจฉัยได้

"เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนจะไปใช้สิทธิ์มากเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ว่าไม่ต้องการอะไร หรือต้องการพรรคไหน" นายภุชงค์ กล่าว

ทั้งนี้ กกต.ได้กำหนดวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตั้งแต่วันที่ 23-27 ธ.ค.56 และรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.56-1 ม.ค.57 และจะมีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ