เลขาฯ ครม.เผยรัฐบาลรักษาการออกมาตรการกระตุ้น ศก.ไม่ได้,หากวิกฤตให้หารือ กกต.

ข่าวการเมือง Tuesday December 10, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรักษาการไม่สามารถออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพราะอาจมีผลผูกพันกับงบประมาณรัฐบาลชุดต่อไป แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากมีผลให้เห็นชัดเจนแล้วว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงมาก การส่งออกมีปัญหา ก็จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อีกครั้งว่าสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่

เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรักษาการยังมีเวลาอีกประมาณ 60-90 วัน ที่จะดูว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมากน้อยเพียงใด หากภาวะเศรษฐกิจและการส่งออกไม่สามารถเติบโตได้เลยถือเป็นกรณีฉุกเฉินที่จะสามารถออกมาตรการได้ เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระบุไว้ชัด คือเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ แต่อาจยังไม่จำเป็นที่ต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะเร่งด่วนช่วงนี้

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2556/2557 ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ เนื่องจากไม่ได้เป็นการอนุมัติงบประมาณใหม่แต่เป็นโครงการที่ต่อเนื่อง โดยโครงการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ก่อนเลือกตั้งใหม่ คือ โครงการใหม่ที่ต้องผูกพันกับงบประมาณของรัฐบาลในชุดต่อไป

ขณะที่นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลได้หารือกับ กกต.แล้วว่าโครงการรับจำนำข้าวฤดูการผลิตข้าวนาปี 2556/57 ยังสามารถดำเนินการได้อยู่เนื่องจากเป็นโครงการต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งจ่ายเงินให้กับเกษตรกรวันละหลายพันล้านบาท ตั้งแต่เริ่มโครงการเดือนตุลาคมล่าสุด จ่ายเงินให้เกษตรกรรวมแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนเกษตรกรที่ยังมีปัญหาเรื่องรับเงินจากโครงการล่าช้า คาดว่าจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่นำใบประทวนมาขึ้นเงินได้ครบภายในกลางเดือนมกราคม ปีหน้า

"ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ได้ไปหารือ กกต.แล้ว ยืนยันเป็นโครงการต่อเนื่องสามารถทำได้ แต่ก็เร่งทยอยจ่ายวันละหลายพันล้าน ไม่มีปัญหาอะไร" นายทนุศักดิ์ กล่าว

ส่วนโครงการจำนำข้าวฤดูกาลผลิตข้าวนาปรังปี 2557 รัฐบาลต้องรอสอบถามจาก กกต.ว่าจะยังสามารถเดินหน้าโครงการต่อได้หรือไม่ และจะดำเนินการได้ทันหรือไม่ เพราะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 โดยมีแผนจะเปิดให้เกษตรกรนำข้าวเข้าโครงการภายในวันที่ 28 ก.พ.57 และนำใบประทวนมาขึ้นเงินไม่เกินวันที่ 31 มี.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ