สวนดุสิตโพลเผยคนไทยเห็นด้วยที่นายกฯยุบสภา แต่ไม่ช่วยให้บ้านเมืองสงบสุข

ข่าวการเมือง Tuesday December 10, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 78.13% เห็นด้วยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศยุบสภา เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมืองที่นำไปสู่ความแตกแยกของคนในชาติ ซึ่งจะให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นเครื่องตัดสิน เพราะบ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไป ช่วยลดสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน ฯลฯ

ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ 59.38% คิดว่าหลังประกาศยุบสภาแล้วสถานการณ์ทางการเมืองยังคงเหมือนเดิม เพราะ นักการเมืองยังเป็นคนกลุ่มเดิม ยังมีการประท้วงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการเมืองไทยเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก ส่วนประชาชนอีก 29.69% คิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น เพราะประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย สถานการณ์คลี่คลาย เป็นการเริ่มต้นที่ดี ฯลฯ แต่ประชาชนอีก 10.93% คิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะแย่ลง เพราะการบริหารประเทศหยุดชะงัก กระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุน ยังคงมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายขัดแย้งแตกแยกเหมือนเดิม ฯลฯ

ส่วนแนวทางที่จะช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองวุ่นวายอยู่ในขณะนี้จะสงบลง ประชาชนส่วนใหญ่ 48.68% เห็นว่าทุกฝ่ายควรพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ยอมรับความเห็นซึ่งกันและกัน ส่วนประชาชนอีก 48.68% เห็นว่า ยุติการเคลื่อนไหวต่างๆ ทุกคนกลับไปทำหน้าที่ของตนเอง อีก 14.47% เห็นว่าควรยกเลิกการเมืองแบบเดิม เลือกนักการเมืองหน้าใหม่ เป็นคนดีมีคุณภาพเข้ามาทำงาน และที่เหลือ 13.16% เห็นว่าควรเลือกตั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย เคารพกฎหมาย

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,094 คน ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ