"สุรพงษ์"แถลงตปท.ห่วงการเมืองไทยบานปลาย หนุนใช้เวทีเลือกตั้งตามปชต.

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักขณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงถึงท่าทีของนานาประเทศที่มีต่อสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีแถลงการณ์ของน.ส. เจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม โดยสหรัฐอเมริกาสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อสถาบัน และกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยในไทย ซึ่งเป็นเพื่อนและพันธมิตรของสหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลายาวนาน นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ได้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง และการประท้วงที่ยังคงดำเนินอยู่ สหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการหาทางแก้ไขความแตกต่างทางการเมืองอย่างสันติ และเป็นประชาธิปไตย ในวิถีทางที่สะท้อนความต้องการของประชาชนชาวไทย และที่เสริมสร้างหลักนิติธรรม

2.แถลงการณ์ของนายกีโด เวสเตอร์เวลเลอ รมว.ต่างประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2556 ระบุว่า เยอรมนีรู้สึกเป็นกังวลต่อความเสี่ยงของสถานการณ์ที่จะบานปลาย เยอรมนีจึงขอเรียกร้องต่อผู้รับผิดชอบทางการเมืองทุกฝ่ายให้ใช้วิจารณญาณและความอดกลั้น อดทน เพื่อไม่ให้นำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ การเผชิญหน้าไม่ใช่ทางออก การแลกเปลี่ยนทางการเมืองและการเจรจาในกรอบรัฐธรรมนูญเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ณ เวลานี้ การใช้กำลังและการเสียเลือดเนื้อมากไปกว่านี้ในกรุงเทพมหานครจะเป็นการถอยหลังของระบอบประชาธิปไตย ความมั่นคงทางการเมืองและสังคม รวมถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

3.แถลงการณ์ของนายเมอร์เรย์ แม็คคัลลีย์ รมว.ต่างประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2556 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด และยินดีต่อการดำเนินการเพื่อคลายความตึงเครียด โดยเมื่อวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงยุบสภาผู้แทนราษฎร และให้มีการจัดการเลือกตั้งหลังจาก 1 เดือนแห่งการประท้วง ซึ่งรุนแรงบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ห่วงกังวลกับความตึงเครียดในหลายสัปดาห์และความเสี่ยงที่อาจเกิดการนองเลือดอีก การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์แสดงถึงความยึดมั่นของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสันติ อย่างไรก็ตาม ประเทศนิวซีแลนด์ชื่นชมความอดทนอดกลั้นที่ทางการไทยได้แสดงออกและหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปจนกระทั่งถึงการเลือกตั้ง และเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้ทราบถึงเจตนารมย์ของประชาชนชาวไทยคือผ่านกล่องลงคะแนนเลือกตั้ง และนิวซีแลนด์ขอให้ทุกฝ่ายมองว่านี่คือโอกาสที่จะได้ทดสอบเสียงสนับสนุนของฝ่ายตนภายใต้รัฐธรรมนูญไทยซึ่งกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใต้ 45 ถึง 60 วัน นับแต่วันที่ประกาศยุบสภา

4.คำแถลงของนายจอห์น โลกี้ เบียร์ด รมว.ต่างประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการประท้วงที่ยังดำเนินอยู่ในกรุงเทพมหานครตลอดจนความเสี่ยงที่อาจเกิดความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพอันสืบเนื่องจากการประท้วงดังกล่าว แคนาดาทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อหาทางออกต่อความตึงเครียดที่มีอยู่ในปัจจุบันและเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้แสดงความเห็นต่อระบอบประชาธิปไตย แคนาดาขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทางสถาบันทางประชาธิปไตยที่ชอบธรรมของไทยและยึดมั่นในหลักนิติธรรม ทั้งนี้เป็นสิทธิของคนไทยทุกคนในการแสดงความเห็นและความห่วงกังวลโดยสันติวิธีและการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการ

5.คำแถลงของนายห่ง เหลย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน วันที่ 10 ธันวาคม 2556 ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน จีนหวังว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในประเทศไทย จะดำเนินไปโดยราบรื่น จีนหวังที่จะเห็นฝ่ายต่างๆในประเทศไทยจัดการความเห็นแตกต่างอย่างเหมาะสมผ่านการเจรจาหารือในกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เพื่อให้เสถียรภาพและความสงบเรียบร้อยของประเทศกลับคืนโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ