(เพิ่มเติม) ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นดีเอสไอเอาผิด"สุเทพ"ฐานกบฎ/"ธาริต"รับลูกทันที

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยส.ส.เพื่อไทยส่วนหนึ่ง ยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กระทำความผิด มาตรา 112 ฐานเป็นกบฏ ด้วยการตั้งสภาประชาชน และก้าวล่วงพระราชอำนาจ

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า กรณีหมายจับของนายสุเทพ มีการโอนมาไว้ที่ดีเอสไอทั้งหมด เพราะจะมีการยกระดับเป็นคดีพิเศษเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสอบสวนและการดำเนินการ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังดำเนินคดีตามปกติต่อไปด้วย สำหรับผู้ที่กระทำความผิดร่วมนายสุเทพ เบื้องต้นมี 20 ราย เป็นตัวการร่วม ผู้สนับสนุน ดังนั้น จึงขอเตือนนักวิชาการที่ขึ้นเวที กปปส.ให้ระมัดระวัง อย่าทำผิดโดยเจตนา

และเบื้องต้นมอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ (ระดับ 9) ดีเอสไอ รับผิดชอบดำเนินการ และในช่วงเวลา 13.00 น.นี้ ทางทีมของดีเอสไอจะประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งทราบว่าเบื้องต้นมีคดีทั้งหมด 40 คดี เป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระ ก็จะได้มีการรวบรวมรายละเอียดของเรื่องทั้งหมดก่อนจะเสนอเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการคดีพิเศษ ในวันที่ 17 ธ.ค.เวลา 14.00 น.

ส่วนกรณีที่นายสุเทพต้องไปพบพนักงานงานอัยการในวัน 12 ธ.ค.เพื่อนำตัวส่งฟ้องดำเนินคดีในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 53 นั้น นายธาริต กล่าวว่า ขอย้ำให้นายสุเทพไปตามที่นัดหมายไว้ด้วย แม้จะเป็นแกนนำผู้ชุมนุมก็ตาม

นอกจากนี้ นายธาริต กล่าวว่า การชุมนุมของ กปปส.ที่ศูนย์ราชการ ปรากฎว่าได้มีทรัพย์สินบางส่วนเสียหาย โดยมีร่องรอยงัดแงะ ตู้ และโต๊ะทำงาน ซึ่งมีโน้ตบุ๊คสูญหาย ซึ่งจะต้องประเมินราคาความเสียหาย ส่วนสำนวนคดีสำคัญๆ และอาวุธยุทธภัณฑ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ย้ายออกมาก่อนหน้านั้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ