ป.ป.ช.แจงพรุ่งนี้นัดไต่สวน 312 ส.ส.-ส.ว.ยังไม่ชี้มูล เหตุต้องใช้เวลา

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ระบุว่า การประชุม ป.ป.ช.ในวันพรุ่งนี้(12 ธ.ค.) จะนำสำนวนคำร้องยื่นถอดถอน 312 ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งนายกรัฐมนตรี กรณีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่มา ส.ว.เข้าหารือ พร้อมทั้งเชิญเจ้าหน้าที่ที่ทำสำนวนมาให้ถ้อยคำประกอบ ดังนั้นคงยังไม่ชี้มูลแน่นอน เพราะจะต้องใช้เวลา
"ป.ป.ช.เพิ่งได้รับสำนวนจากศาลรัฐธรรมนูญเมื่อเช้านี้ ซึ่ง ป.ป.ช.จะนำมาวิเคราะห์ และเชิญเจ้าหน้าที่ที่ทำสำนวนมาให้ถ้อยคำประกอบในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจึงไม่ใช่วันชี้มูลแน่นอน เพราะจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 1 เดือน ที่จะเห็นความชัดเจน และกระบวนการจากนี้ไป เป็นกระบวนการไต่สวนที่จะต้องเชิญทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้องมาให้ข้อมูล" นายวิชา กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ร้องมีจำนวนมากซึ่งอาจเชิญเฉพาะเจ้าของเรื่องหลัก ส่วนผู้ถูกร้องซึ่งมีจำนวนมากเช่นกัน แต่ต้องทำหนังสือถึงทุกคน โดยจะพิจารณาจากกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญว่ามีใครปฏิเสธไม่ยอมมา หรือยืนยันไม่ยอมรับคำวินิจฉัย หรือใครที่ไปแจ้งความดำเนินคดีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะนำมาพิจารณาอีกที เพื่อนำมารวบรวมและไต่สวนให้ครบถ้วน

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คดีจะเสร็จก่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 นั้น คงจะไปประเมินเช่นนั้นไม่ได้ แต่จะดำเนินการให้ดีและเร็วที่สุด เพราะ ป.ป.ช.ทำงานเป็นอิสระ ตามหลักนิติธรรม

ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ให้นายกรัฐมนตรีและ ครม.ลาออกจากรักษาการนั้น นายวิชา กล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่อยู่ในฐานะจะให้ความเห็นได้ แต่ทั้งนี้ข้อเสนอต่างๆ จะต้องเกิดจากความตกลง หรือการให้สัตยาบรรณระหว่างกัน

ส่วนกรณีจะเกิดสูญญากาศทางการเมือง หากนายกรัฐมนตรีลาออกจากรักษาการหรือไม่นั้นเห็นว่า ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาแล้วขอลาปฏิบัติราชการ โดยมี พล.ต.อ.ชิดชัย วรรรสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบแทนจึงเห็นว่าเป็นกระบวนการปกติเท่านั้น แต่ถึงขั้นลาออกหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ต้องพูดกันในทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ