"นพดล" แถลงหยุดเรียกร้องนายกฯ ลาออก ยันกปปส.ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของปท.

ข่าวการเมือง Thursday December 12, 2013 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตามที่มีการอ้างมวลมหาประชาชนเรียกร้องให้นายกฯลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ และนักวิชาการในคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) สงสัยหลักการหนึ่งคนหนึ่งเสียง และนายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เสนอให้ ปปช. ลัดขั้นตอนการพิจารณาเรื่องถอดถอน ส.ส. และ ส.ว.นั้น ขอแถลงว่า 1. การกล่าวอ้างมาตรา 3 แห่งรัฐธรรมนูญของนายสุเทพ และ กปปส. ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ดังนั้นจึงขอให้นายกคืนอำนาจให้ กปปส.เป็นการแอบอ้างเสียงของประชาชนทั้งประเทศ เพราะปวงชนชาวไทยคือประชาชน 65 ล้านคน ไม่ใช่เฉพาะที่มาชุมนุมกับนายสุเทพ

2. ปัจจุบันมีพระบรมราชโองการกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว คนไทยควรนำพระบรมราชโองการใส่เกล้าใส่กระหม่อม และแสดงความจงรักภักดีโดยการปฏิบัติตามและเดินเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป

3. ในพระราชกฤษฎีกา มาตรา 5 กำหนดว่า ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้ ดังนั้นนายกฯ จึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพระบรมราชโองการ และจะลาออกจากการรักษาการไม่ได้

4. รัฐธรรมนูญ มาตรา 181 กำหนดว่าคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ดังนั้นถ้านายกฯ ลาออกถือว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามกฎหมายอาญา

5. หลักการประชาธิปไตย 1 คน 1 เสียง (one man, one vote) เป็นหลักการที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และใช้กันไปทั่วโลก ในอดีตหลายประเทศเคยให้สิทธิ์ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง คนผิวขาวมากกว่าคนผิวดำ แต่ก็ต้องยกเลิกหลักการนี้ไปให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ดังนั้นการที่มีอธิการบดีบางคน หรือ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ที่บอกว่า “3 แสนเสียงในกรุงทพ เป็นเสียงที่มีคุณภาพ ย่อมดีกว่า 15 ล้านเสียงในต่างจังหวัด แต่ไร้คุณภาพ" จึงเป็นการต่อต้านหลักการประชาธิปไตยและถอยหลังเข้าคลอง

6. การที่นายกล้านรงค์ อดีต ปปช. เสนอให้ ปปช. ลัดขั้นตอนชี้มูลในกรณีถอดถอน ส.ส.-สว 312 คนนั้น สะท้อนความเป็นตัวตนและสภาพจิตใจของนายกล้านรงค์ที่ฝ่ายประชาธิปไตยสงสัยมาตลอดตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2549 แล้วว่า คดีที่สอบสวน พ.ต.ท.ทักษิณ และฝ่ายตรงข้ามนั้น เป็นกลางและมีอคติหรือไม่ ต้องขอบคุณที่แสดงตัวตนก่อนวันเลือกตั้งออกมาอย่างชัดเจน หวังว่า ปปช. คงพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

7. พรรคเพื่อไทยขอให้พรรคการเมืองแต่ละฝ่ายนำเสนอนโยบายต่อมวลมหาประชาชน 65 ล้านคนในการเลือกตั้งครั้งนี้ และหวังว่ามวลมหาประชาชนที่ถนนราชดำเนิน และ กปปส. จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกับคน 48 ล้านคนในวันที่ 2 ก.พ. นี้ เพื่อหาทางออกให้ประเทศอย่างสันติ

8. พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณมิตรประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน อเมริกา นิวซีแลนด์ เยอรมัน ออสเตรเลีย ที่ต่างสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโดยสันติ และให้ทุกคนเคารพกระบวนการประชาธิปไตยโดยการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ