(เพิ่มเติม) กปปส.เปิดโมเดลสภาประชาชน เลือกตั้งทุกวิชาชีพ 300 คน-ผู้ทรงคุณวุฒิ 100 คน

ข่าวการเมือง Thursday December 12, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) เปิดโมเดลสภาประชาชนในระหว่างการหารือกับ 7 องค์กรภาคธุรกิจว่า สภาประชาชนจะประกอบด้วยสมาชิก 400 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว 300 คนจะมาจากการเลือกตั้งจากบุคคลในกลุ่มวิชาชีพสาขาต่าง ๆ ส่วนอีก 100 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ กปปส.จะร่วมกันสรรหา

สำหรับคุณสมบัติสำคัญของสมาชิกสภาประชาชน เบื้องต้นจะต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่เป็นตัวแทนพรรค ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เพื่อไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และเมื่อสิ้นสุดการทำงานในสภาประชาชนแล้วจะต้องไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปี

นายสุเทพ กล่าวว่า เจตนารมย์ของ กปปส.ที่สำคัญประกอบด้วย 3 ข้อหลักๆ คือ 1.ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทยให้เป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และปฏิรูปประเทศในเรื่องสำคัญๆ เพราะขณะนี้มีเวลาที่ค่อนข้างจำกัด

2.ต้องดำเนินภารกิจให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.57 โดยเฉพาะการสกัดกั้นการซื้อเสียง เพื่อให้การเลือกตั้งได้ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง ไม่เข้ามาโกงกิน หรือกอบโกยผลประโยชน์

3.การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะดำเนินการผ่านตัวแทนรัฐบาลชั่วคราว ซึ่งจะเป็นตัวแทนที่เข้ามาในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะไม่ต้องการแช่แข็งประเทศ โดยตัวแทนที่จะเข้ามาทั้งในส่วนของรัฐบาลและสภาประชาชนจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย เพราะเมื่อหมดการทำหน้าที่นี้แล้วก็จะต้องกลับสู่สถานภาพประชาชนธรรมดาตามเดิม

ส่วนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสภาประชาชนนั้น นายสุเทพ ชี้แจงว่า จะต้องเข้ามาแก้ไขกฎเกณฑ์ในการดูแลการเลือกตั้งให้โปร่งใส หากพบการซื้อสิทธิขายเสียงก็จะต้องมีบทลงโทษไม่ใช่เพียงตัดสิทธิทางการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรต้องถูกจำคุกด้วย หรือการดำเนินการให้มีองค์กรที่เข้ามาดูแลในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นที่เข้มแข็ง และโทษของผู้ที่ทุจริตคอรัปชั่นก็ไม่ควรจะมีการจำกัดอายุความ นอกจากนี้เห็นว่าจะต้องมีการกระจายอำนาจไปทุกจังหวัดโดยจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการในทุกจังหวัด เพื่อจะได้เกิดความเป็นธรรมในการกระจายงบประมาณลงสู่ท้องถิ่น และประเด็นสำคัญคือการปรับโครงสร้างตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ