ป.ป.ช.กำหนดเริ่มไต่สวนคำร้องถอดถอน ส.ส.-ส.ว.กรณีแก้รธน.ตั้งแต่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday December 12, 2013 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย คณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะรองโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติในการรวบรวมเรื่องที่มีการร้องเรียนกรณีการยื่นถอดถอนส.ส.และ ส.ว.รวม 383 คนจากกรณีการลงมติเห็นชอบกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.จำนวนทั้งหมด 8 เรื่อง แบ่งเป็นคดีอาญา 3 เรื่อง และถอดถอนจากการดำรงตำแหน่ง 5 เรื่อง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการไต่สวน และจะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีดังกล่าวมาเป็นข้อมูลประกอบการการพิจารณา โดยจะเริ่มจากการเชิญเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญมาให้ถ้อยคำ รวมทั้งเชิญผู้กล่าวหา เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน ส.ส.ฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นายวิวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา มาให้ถ้อยคำด้วย เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.)

หลังจากรับฟังถ้อยคำของผู้กล่าวหาครบทุกคนแล้ว ป.ป.ช.จะมีการทำหนังสือชี้แจงไปยังผู้ถูกหากล่าวหาทั้ง 383 คน และจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวได้ชี้แจงด้วยลายลักษณ์อักษร หรือมาชี้แจงด้วยตัวเอง โดยจะกำหนดกรอบเวลาภายใน 15 วัน ซึ่งยืนยันว่าขั้นตอนการพิจารณาจะไม่ล่าช้า แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาสรุปสำนวนคดีได้ว่าจะเสร็จก่อนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 หรือไม่

"การพิจารณาไม่ช้า องค์คณะจะเร่งทำงาน แต่ยังบอกเวลาที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะเสร็จก่อนเลือกตั้งหรือไม่ เพราะจะเหมือนกับมีการตั้งธงเวลาซึ่งจะเป็นการกดดันการทำงานของป.ป.ช. แต่ยอมรับว่าในหลักการคำวินิจฉัยของป.ป.ช. จะสวนทางกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่การพิจารณาของ ป.ป.ช.ต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้ชี้แจงข้อเท็จจริง"นายประสาท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ