กกต.สรุปเขตเลือกตั้ง 16 ธ.ค.-ยัน 312 ส.ส.-ส.ว.มีสิทธิ์ลงสมัครได้

ข่าวการเมือง Thursday December 12, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ. 57 ว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติกำหนดวันเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยกำหนดให้มีการรับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อตั้งแต่วันที่ 23 - 27 ธ.ค.นี้ และเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.56 - 1 ม.ค.57 ก่อนจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“การที่พรรคการเมืองจะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ถือว่าเสียโอกาส เพราะสถานการณ์ขณะนี้ทุกฝ่ายอยากเห็นการปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น อีกทั้งประชาชนเกิดความตื่นตัว รับรู้ทางการเมืองมากขึ้น" นายประพันธ์ กล่าว

สำหรับสถานที่รับสมัครนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานคาดว่า จะใช้อาคารกีฬาเวสน์ ไทย-ญี่ปุ่น เป็นสถานที่รับสมัคร

ส่วนการกำหนดวันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าและการใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตจังหวัดนั้น นายประพันธ์ ระบุว่ากำหนดให้เป็นวันที่ 26 ม.ค. 57 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งนอกเขตราชอาณาจักรนั้น ขณะนี้ยังคงต้องหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานไปยังประเทศต่างๆ ต่อไป

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งจะยึดเขตเลือกตั้งเดิมเมื่อครั้งเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. 54 แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในบางจังหวัดที่มีการเพิ่มลดของจำนวนประชากร ซึ่งเบื้องต้นมี 2 จังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลง คือจ.นนทบุรี จะมีจำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นจาก 6 คนเป็น 7 คน และ จ.สุโขทัย ลดลงจาก 4 คน เหลือ 3 คน ซึ่งในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศจะได้นำเสนอข้อมูลต่อ กกต. เพื่อพิจารณาเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง และจะได้เสนอไปยังพรรคการเมืองเพื่อขอความเห็นต่อไป

ส่วนกรณีอดีตส.ส.-ส.ว. 312 คน ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด แม้ ป.ป.ช.จะมีการชี้มูล หรือสั่งฟ้องก่อนวันที่ 2 ก.พ.57 ก็ยังไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติ เพราะตามกฎหมายกำหนดลักษณะต้องห้ามของการลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ เพียงเป็นผู้ที่ถูกคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ดังนั้นแม้ ป.ป.ช.ชี้มูล อดีต ส.ส. 312 คน ถ้ายังไม่มีคำพิพากษาศาลถึงที่สุดให้จำคุก ก็ยังมีสิทธิเป็นผู้สมัครอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ