7 องค์กรเอกชนเปิดเวทีกลางครั้งแรกหาทางออกประเทศ คาดได้ข้อสรุปธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday December 13, 2013 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุม 7 องค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย หอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียน, สมาคมธนาคารไทย เปิดเวทีกลางครั้งแรก เพื่อระดมความคิดเห็นและร่วมกันเสนอทางออกให้กับประเทศไทย

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะโฆษก 7 องค์กรฯ กล่าวว่า ปัจจุบัน 7 องค์กรได้พูดคุยกับหลายๆกลุ่ม เช่น วานนี้ที่ได้มีการหารือกับ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และหลังจากนี้ยังหวังว่าจะมีกลุ่มอื่นๆที่จะเข้ามาเสนอและพูดถึงแนวทาง ซึ่งทางองค์กรจะนัดประชุมอีก 2-3 ครั้งเพื่อหาทางออก โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนก่อนหมดปีนี้

"ยืนยันว่าต้องการให้มีการปฏิรูปในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งคิดว่าประเด็นสำคัญที่ต้องคุยกันก่อน คือ แนวทางที่เหมาะสมที่จะทำให้การดำเนินการเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากยังมีอีกหลายเวทีที่จะต้องไปรับฟังความเห็นแล้วนำมารวบรวมข้อมูลของแต่ละฝ่ายแล้วประมวล โดยทั้งเวทีที่ กปปส.จะจัดในวันที่ 14 ธ.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรัฐบาลจะจัดในวันที่ 15 ธ.ค. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็ยินดีที่จะส่งตัวแทนเข้าไปร่วมรับฟังความคิดเห็น" โฆษก 7 องค์กรฯ กล่าว

หลังจากนี้การปฏิรูปฯ ควรจะมีการหาทางออกโดยตัดเทคนิคทางกฎหมายออกไปก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ต้องอยู่ภายใต้กรอบของประชาธิปไตย ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว ทางองค์กรจะเสนอผ่านสื่อสารมวลชน ส่วนจะรับไปปฏิรูปหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรจะตัดสินใจ

โดยที่ประชุมมองวาระการปฏิรูปประเทศไว้ 4 ข้อ คือ 1.การขจัดการคอร์รัปชั่น 2.การปฏิรูปเศรษฐกิจ 3.การขจัดความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ปัจจุบันทางองค์กรเอกชนได้ทำ CSR อย่างต่อเนื่อง และ 4.กติกาการเลือกตั้ง

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร จะปฏิรูปให้เสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง หรือปฏิรูปเฉพาะบางส่วนที่สำคัญก่อนการเลือกตั้งและมีสัญญาประชาคมว่าพรรคการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาลจะผลักดันการปฏิรูปต่อ ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกันให้ชัดเจน เพราะสถานการณ์ขณะนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะนำทั้งสองฝ่ายเข้ามานั่งตกลงกัน ต้องรอให้บรรยากาศผ่อนคลายลงก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ