เลขากฤษฎีกาย้ำเลือกตั้งทั่วไป 2 ก.พ.57 ไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะขัดรธน.

ข่าวการเมือง Friday December 13, 2013 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ร่วมกันแถลงว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา และมาตรา 4 พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

การตราพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวข้างต้น เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 108 และมาตรา 187 ซึ่งตามบทบัญญัติในมาตรา 108 การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ต้องอยู่ในกรอบระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎร แต่หากนับเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาฯ กำหนดเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 6 กุมพาพันธ์ 2557

เมื่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศกำหนดไว้เช่นนี้ และความคิดที่จะแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาหรือตราพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งให้เลื่อนออกไปภายหลังจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ว่าเร็วหรือช้าเพียงใดจึงไม่อาจกระทำได้ เพราะการดำเนินการในลักษณะเช่นนั้นย่อมเป็นการขัดแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 108 โดยตรง และจะเป็นเหตุให้บทบัญญัตินั้นใช้บังคับมิได้ตามนัยที่กำหนดไว้ในมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ที่บัญญัติว่าบทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญนี้ บทบัญญัตินั้นใช้บังคับมิได้

เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ แล้ว สิ่งที่ต้องเดินหน้าคือ ต้องมีการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกับความเห็นของที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการฯ ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นว่า ที่ผ่านมาที่เกิดเหตุปัญหาการเมืองในขณะนี้ เนื่องจากมีความเป็นมา เพราะฉะนั้นจึงสมควรที่จะมีการพูดคุยกันไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง แต่ไม่ได้หมายว่าถ้าพูดคุยยังไม่เสร็จสิ้นจะไม่มีการเลือกตั้งก็เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะว่าเราไม่สามารถขัดพระบรมราชโองการดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ