(เพิ่มเติม) "ธงทอง"เชิญตัวแทนราว 100 คนถกปฎิรูป 15 ธ.ค.หวังได้โรดแมพประเทศ

ข่าวการเมือง Friday December 13, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในการจัดเวทีสนทนาทางออกเพื่อการปฏิรูปประเทศในวันที่ 15 ธ.ค.นี้จะเชิญทุกภาคส่วนมาพูดคุยหาทางออกให้กับประเทศที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และจะมีการเชิญตัวแทนหน่วยงาน องค์การต่างๆ เช่น 7 องค์กรธุรกิจ ปลัดกระทรวง สื่อมวลชน ตัวแทนพรรคการเมือง อธิการบดี ส.ว.ทั้งแต่งตั้งและสรรหา สถาบันพระปกเกล้า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ราว 100 คน โดยหวังจะได้โรดแมพทางเดินประเทศไทย

นายธงทอง ระบุว่า หลังจากที่ได้รับทราบข้อมูลการมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ตนได้หารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เลขาธิการ ก.พ.ร. คณาจารย์มหาวิทยาลัย เพื่อหาแนวทางเบื้องต้นของเวทีการหารือระดมสมองในครั้งนี้ ที่เบื้องต้นโดยได้ข้อสรุปว่าคงจะไม่สามารถจัดเวทีเพื่อให้คนทั้ง 67 ล้านคนมาคุยกันทั้งหมดได้ จึงจะมีการเชิญตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ประมาณ 100 คน มาระดมสมองร่วมกัน

"ถ้าเป็นไปได้หวังว่าเวทีสนทนาน่าจะได้แผนที่ทางเดินให้กับประเทศไทยก่อนปีใหม่ เพื่อร่วมกันนำไปสู่เลือกตั้ง 2 ก.พ." นายธงทอง แถลงชี้แจงแนวทางการจัดเวทีของรัฐบาล "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ในเวทีดังกล่าวจะเชิญผู้เข้าร่วมเวทีหารือที่มีอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราวก่อน และเมื่อเข้าสู่วาระการประชุมแล้วในวาระแรก ที่ประชุมจะได้เลือกประธานในที่ประชุม โดยทีมงานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ

สำหรับเรื่องที่ที่ประชุมจะได้พูดคุยกันนั้น ขณะนี้ตนยังไม่มีวาระใดอยู่ในใจ คิดว่าทุกคนมีความห่วงใยอยู่ในใจของทุกคน โดยที่ประชุมจะคุยกันในเรื่องใดก็ได้ ซึ่งฝ่ายเลขานุการจะเตรียมข้อมูลสำคัญอย่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อการค้นคว้าอ้างอิง พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ข้อมูลความเห็นของฝ่ายต่างๆ ที่ได้มีการแถลงไว้ให้กับที่ประชุม โดยหากมีองค์กรใดที่จะส่งข้อมูลความคิดเห็นเพิ่มเติม ขอให้ประสานงานมาได้ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

"เวทีการหารือร่วมกันในวันอาทิตย์นี้ จะเป็นการหารือที่จบเรียบร้อยในวันเดียวหรือไม่ หรือจะมีการดำเนินการต่ออย่างไร ตนในฐานะผู้ประสานงานก็ยังตอบไม่ได้ แต่ทั้งนี้ หากไม่ล่าช้าเกินไปก็หวังว่าน่าจะได้แผนที่ทางเดินของประเทศไทยเป็นโรดแม็บว่าในอนาคตประเทศไทยจะเดินอย่างไร และโรดแม็บนี้จะสามารถทำสำเร็จได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพราะในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตลอดเดือนมกราคม 2557 พรรคการเมืองทั้งหลายก็ต้องตอบคำถามตัวเองและคำถามของประชาชนว่า ในการที่จะเดินเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น ท่านเห็นด้วยหรือเห็นต่าง หรือเห็นแย้งอย่างไรกับข้อเสนอที่ได้มีการพูดคุยกันในเวทีวันที่ 15 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับประกอบการตัดสินใจ" นายธงทอง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ