ผบ.สส.วอนทุกฝ่ายเคารพกติกาให้ปท.เดินหน้า"สุเทพ"จี้ทหารอยู่เคียงข้างปชช.

ข่าวการเมือง Saturday December 14, 2013 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการ กปปส. ได้กล่าวบนเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ว่า ต้องยอมรับว่าไม่ได้ตั้งใจมาเวทีเสวนาในรูปแบบนี้ เพียงแค่มาขอพบเหล่าทัพต่างๆ เพื่อเรียนชี้แจงว่ามวลมหาประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวที่มีกปปส.ตัวประสานงานการเคลื่อนไหวเพื่อให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพสอบถาม แต่เมื่อเป็นเวทีเสวนาก็ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด ซึ่งวัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวประชาชนตั้งใจให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยเพื่อปฎิรูปประเทศ 1. เรื่องการเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งที่ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง เพื่อให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เพราะหากได้สส.ที่มาจากการ ซื้อสิทธิ์ขายเสียงก็ไม่นับว่าเป็นตัวแทนของประชาชนที่แท้จริง และเป็นการเปิดโอกาสให้คนไม่ดีเข้ามา ซึ่งประชาชนหวังจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง เกิดขึ้น 2.เรื่องของการกำหนดกฎหมายการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งยกตัวอย่างเช่น ประชาชนสามารถเป็นผู้ฟ้องร้องกับนักการเมืองที่ทุจริต คอรัปชั่น เพราะเป็นผู้เสียหาย และ คดีคอรัปชั่นต้องไม่มีอายุความ เป็นต้น

นอกจากนั้นเป็นเรื่องที่ให้ประเทศต้องยอมรับอำนาจประชาชน เช่นการ ยุบราชการส่วนภูมิภาคเหลือส่วนกลางและท้องถิ่นเพื่อการจัดสรรงบประมาณ รวมถึงการช่วยเหลือคนจนเป็นวาระแห่งชาติห้ามไม่ให้ใช้โครงการประชานิยม การปรับโครงสร้างตำรวจ ตำรวจไม่ควรรวมศูนย์อำนาจที่ผบ.ตร. ตำรวจต้องเป็นของประชน แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรค คือ ระบอบทักษิณ ที่ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย อาทิ การฆ่าตัดตอน 3 กรณีจังหวัดชายแดนใต้ ระบอบนี้เวลาจะทำโครงการอะไรก็ต้องมีเงินทอน และกดขี่ข้าราชการ ซื้อขายตำแหน่งเป็นระบอบที่ใช้เงิน และอำนาจซื้อ เป็นที่มาของการทุจริตคอรัปชั่น หากจะปฎิรูปต้องขจัดระบอบทักษิณ ก่อนที่เป็นจระเข้ขวางคลอง ซึ่งในสายตากปปส.ตอนนี้ไม่มีรัฐบาลไม่มีสภา เพราะไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ปฎิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐสภาทรยศต่อความไว้วางใจกับประชาชนเอาอำนาจไปใช้ในที่ผิด อย่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ล้างผิดคนทำผิด ผิดหลังนิติธรรมนิติรัฐ โดยรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชนฟังคนที่อยู่ต่างประเทศ โดยแนวทาง กปปส.จะเร่งเปลี่ยนแปลงจะต้องทำก่อนเลือกตั้งในแนวทาง 2 แนวทาง 1.เป็นทางเลือกที่ราบเรียบละมุนละม่อมคือ นายกรัฐมนตรีผู้รักษาการลาออกเพื่อให้มีการเลือกคนมาทำหน้าที่ หัวหน้าคณะรัฐบาลแต่เชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ยอม 2.ประชาชน จะดำเนินการตามวิธีของประชาชน คือการลุกขึ้นมาชุมนุมแต่ก็เป็นการชุมนุมอย่างสงบ สันติ อหิงสา

ด้านนายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทยก็เสนอว่าให้มีการพูดคุยเจรจาและหาทางออกร่วมกันก่อนมีการเลือกตั้ง เพราะหากมีการชุมนุมและการเมืองในภาคเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง

ส่วนนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เสนออีกหนึ่งทางออกคือการทำประชามติเพื่อสอบถามความคิดเห็นประชาชนทั้งประเทศโดยอาจจะทประชามติในวันที่มีการเลือกตั้ง พร้อมกับกาคะแนนเพื่อสอบถามว่าประชาชนต้องการปฎิรูปประเทศหรือไม่ หากมีประชาชนต้องการจะปฎิรูปรัฐบาลในชุดที่ได้รับการเลือกตั้งก็จะเป็นผูที่ทำการปฎิรูปประเทศต่อทันที

ขณะที่นักวิชาการระบุว่าบทบาทของนักวิชาการคือการเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาและเห็นว่าการให้เวทีเจรจามีความสำคัญโดยจะต้องมีคนกลาง และพิจารณาถึงประเด็นปัญหาและหารือกันโดยใช้ทางเลือกที่ให้ประโยชน์กับประเทศอย่างสูงสุด

ต่อมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ตั้งคำถามนายสุเทพว่า จะทำอย่างไรให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม นายสุเทพตอบว่า วิธีที่ง่ายที่สุดคือให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เพราะหากเป็นเมื่อก่อนเชื่อว่าทหารจะนำรถถังออกมาปฏิวัติแล้วแต่ท่านเป็นคนรุ่นใหม่คงไม่ทำอย่างนั้นแต่เราอยากให้ทหารยืนข้างประชาชนเพราะจะได้เป็นวีรบุรุษ

ทั้งนี้ ภายหลังการเสวนากลุ่มนายสุเทพ พร้อมคณะกรรมการกปปส.ได้เดินทางกลับทันทีโดยปฎิเสธให้สัมภาษณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ