"ธงทอง"เปิดเวทีระดมความเห็นประเทศไทยของเราจะไปทางไหนที่จัดโดยรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday December 15, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มแล้ว งานสัมมนาระดมความห็น “ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" เพื่อหารือร่วมกับทุกภาคส่วนในการหาทางออกของประเทศซึ่งนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ทำหน้าที่ดำเนินการ ซึ่งมีตัวแทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมงาน อาทิ 7 องค์กรธุรกิจ ข้าราชการ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้แทนองค์กรศาสนา พุทธสมาคม สถาบันทางวิชาการ สถาบันพระปกเกล้า สภาพัฒนาการเมือง รวมแล้วประมาณ 100 คน แต่ไม่ปรากฎตัวแทนของ กปปส. ส.ว.สรรหา เข้าร่วมงานแต่อย่างใด

นายธงทอง กล่าวว่า ที่มาของกิจกรรมวันนี้ ทุกท่านคงทราบดีว่าบ้านเมืองของเรา จะพูดว่าอยู่ในสภาวะวิกฤติก็คงไม่ผิด 2-3 วันที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณที่ดีที่มีการเปิดให้พูดคุยกัน เช่นเดียวกัน ผมได้รับมอบหมายจากนายกฯซึ่งได้แสดงต่อสาธารณะไปว่ารัฐบาลเองก็อยากจะมีเวทีสักเวทีขึ้นมา ซึ่งในถ้อยแถลงของนายกฯได้มอบหมายให้ผมเป็นผู้ประสานงาน การพูดคุยวันนี้ไม่ได้กำหนดว่าต้องมีประธาน หรือมีการโหวตลงมติแพ้ชนะกัน

สำหรับประเด็นปัญหาที่เป็นข้อถกเถียงทุกวันนี้ คือ มีพระราชกฤษฎีกา และกำหนดวันเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ. 57 ขณะที่ความเห็นของกปปส.เห็นว่ายังไม่ควรมีการเลือกตั้ง ควรเลื่อนออกไปก่อน อีกความเห็นคือการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เมื่อเป็นพระราชกฤษฎีกา เป็นกฏหมายแล้วก็เดินหน้าไป แต่ต้องมีกลไกอื่นในการเสริมความซื่อสัตย์สุจริต และต้องทำเป็นจังหวะขั้นตอนอย่างไร ส่วนอะไรจะทำก่อนหรือหลังก็มาถกเถียงกันก็แล้วกัน โดยในรอบแรกๆขอให้แสดงความเห็นท่านละ 5 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ